autoadaption คือ การปรับจูนเข้าหาค่า map น้ำมัน ที่กล่องบันทึกไว้ไดในช่วงขณะนั้น เหมือนตอนที่เรายังจูนแก๊สไม่เข้าที่ เส้นกราฟน้ำมันกับ กราฟแก๊ส ยังไม่ทับกันดี แต่เมื่อไหร่ที่เรา ปรับจูนจนกราฟทั้งสองตัว ทับกันดีแล้ว autoadaption ก็ไม่จำเป็นอีกต่อไปครับ เพราะหากเปิดค้างไว้ กล่อง ecu gas จะพยามปรับจูนตัวเองไปเรื่อยๆ แต่ ค่าความคลาดเคลื่อนอื่น เช่น แรงดันแก๊ส อาจไม่นิ่งสนิท คงที่ตลอด ดังนั้นจึงอาจ ปรับจูนจนคลาดเคลื่อน และทำให้เกิดอาการกระตุกได้ครับ
ในช่วงเส้นกราฟแก๊ส กราฟน้ำมันที่เราเห็น เป็นช่วงการทำงานในโหมด close loop ทั้งหมด ช่วงนี้ถ้าเราปรับจูนการฉีดแก๊ส จนทำให้ค่าการฉีดน้ำมันเดิมของรถยนต์ ผิดเพี้ยนน้อยที่สุดแล้ว ต่อไปจากนี้หาก การฉีดแก๊ส ผิดพลาดออกไปอีกเล็กน้อย กล่อง ecu รถยนต์จะเป็นตัวคอยปรับจูนซ้ำแทนให้เราตลอดเวลาอยู่แล้วครับ
ดังนั้นสำหรับผม ถ้าเส้นทับดีแล้ว ปิดการทำงานจะดีกว่าครับ autoadaption เป็นเครื่องมือในการช่วยปรับจูน เมื่อ โปรแกรมปรับจูนดีแล้ว ก็ปิดจะดีกว่าครับ
รับทราบครับ เดี่ยวผมจะปิดเมื่อเส้นกราฟทันกันดีแล้วนะครับ ขอบคุณช่างเจมากๆครับ สำหรับข้อมูลครับ