หัวฉีดแก๊สแบบไหน ทันสมัยที่สุด ???

(1/7) > >>

JAUTOGAS:
            เทคโนโลยีของระบบหัวฉีดแก๊ส  ถ้าเรียงตามความทันสมัยและไฮเทค เรียงลำดับได้ประมาณนี้ครับ

อันดับ 1 ล้ำที่สุด  เป็นเทคโนโลยีฉีดน้ำแก๊ส       ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำแก๊สภายในถังแก๊สให้เป็น ไอก่อน  โดยผ่าน หม้อต้ม  หรือ ท่อต้ม  อย่างหัวฉีดในปัจจุบัน  แต่ใช้วิธี ฝังปั้ม ดูดน้ำแก๊สในถังแก๊ส  แล้วอัดน้ำแก๊ส  มารอที่รางฉีด  แล้วฉีด ออกไป ด้วยหัวฉีดแก๊ส  แบบพิเศษ  ระบบนี้ สามารถทำให้เครื่องยนต์ เมื่อติดตั้งระบบแก๊ส นี้เข้าไป ทำให้  มีแรงม้าเพิ่มขึ้นอีก เมื่อเทียบกับน้ำมันประมาณ 10-15 %


อันดับ 2 เป็นระบบหัวฉีดแบบปัจจุบัน  แต่ มีการ พ่วงระบบการเชื่อมต่อ  obd จาก กล่องควบคุมเครื่องยนต์  เพื่อปรับจูนตัวเองอัตโนมัติ แบบ real time ควบคุม ปริมาณ การฉีดแก๊ส  ให้อยู่ในย่านที่สมบูรณ์  และ เพียงพอ เสมือนหนึ่ง ฉีดด้วยน้ำมัน 

ข้อดี   ลดเวลาและจำนวน ครั้งในการปรับจูน   ที่อาจเกิดจาก การฉีดแก๊ส ผิดพลาด 

รถยนต์จะวิ่งดี เสมือนขับขี่ด้วยระบบน้ำมัน อยู่ตลอดเวลา และ ลดการสิ้นเปลืองแก๊ส ทำให้ประหยัดกว่า  ระบบฉีดแก๊ส แบบธรรมดา ได้อีก 10-15 %



อันดับ 3 เป็นระบบการฉีดแก๊ส  แบบธรรมดา  แต่  ระบบโปรแกรม มีการ   ควบคุมมีการจำค่า  เวลาการฉีดของหัวฉีดน้ำมัน ตามสภาวะของเครื่องยนต์ สภาวะต่างๆ   เก็บไว้ภายใน หน่วยความจำของ กล่อง ecu gas   แล้ว นำค่า ที่จำ มาเป็น ค่า ตั้งต้น  เพื่อ ควบคุม การจ่ายแก๊ศ ออกไป  ให้มีความสมบูรณ์ เหมือนย่าน ที่ หัวฉีดน้ำมัน จ่าย  และโปรแกรมจะมีการ ปรับจูนตัวเอง อยู่เป็น ระยะๆ เพื่อควบคุมการจ่ายแก๊ส ให้สมบูรณ์อยู่เสมอ

ข้อดีของระบบหัวฉีดแก๊ส  แบบนี้คือ  ทำให้ประหยัดแก๊ส กว่าระบบการฉีดแก๊ส แบบพื้นฐาน 5-10 % และรถจะวิ่งดี เหมือนวิ่งด้วยระบบน้ำมันอยู่ตลอดเวลา 


อันดับ 4  ระบบหัวฉีดแก๊ส แบบพื้นฐาน  คือ  ระบบหัวฉีดแก๊สแก๊ส  ที่อาศัย สัญญาณเวลาของหัวฉีดน้ำมัน มาเป็นตัวพื้นฐานในการ ฉีดแก๊ส ออกไป   อาศัยการ ปรับจูนโดย ผู้ปรับจูน  เพื่อปรับจูนการจ่ายแก๊ส ให้สมบูรณ์  แล้วจะจำค่านั้น  เป็นค่าในการจ่ายแก๊ส  ตลอดไป 


เมื่อใช้งานไประยะหนึ่ง  ค่าเวลาการฉีดแก๊ส อาจเพี้ยนไป ผลจาก ตัวหัวฉีด หรือ ตัวหม้อต้ม แรงดัน เพี้ยนไป  จะมีผล ทำให้ค่าการจ่ายแก๊ส  ที่จูนไว้ในตอนแรกอาจเพี้ยนไป  มีผลทำให้กินแก๊ส เพิ่มขึ้นได้  จึงอาจจำเป็นต้องปรับจูนใหม่ ตาม ระยะเวลาที่เหมาะสมเช่น 4-50,000 km



ปล.  การจำค่าของกล่อง ecu gas มีการจำค่า สองแบบ คือ   จำค่า เวลาของหัวฉีดน้ำมัน  แล้วนำมาแสดงผล   แต่ ไม่ได้  ปรับจูนตัวเอง 


กับอีกแบบ หนึ่ง ก็คือ  จำค่าเวลาของหัวฉีดน้ำมัน มา แล้ว นำค่าที่จำ  มาปรับเปลี่ยน หรือ  ปรับจูนตัวเอง  เพื่อควบคุมการจ่ายแก๊สใหม่


Mr.ฟักทอง:
ช่วยแนะนำเพิ่มให้ผู้รู้น้อยซักหน่อยนะครับ อ่านแล้วยังนึกหน้าตาไม่ออก ทั้ง 4 อันดับที่อธิบายมา มียี่ห้ออะไรบ้างเอาเป็นที่มีขายและติดตั้งกันในบ้านเรานะ

อับดับ 1 ยี่ห้อ

อันดับ 2 ยี่ห้อ

อันดับ 3 ยี่ห้อ

อันดับ 4 ยี่ห้อ

จะได้กระจ่าง ว่า ยี่ห้อไหน อยู่กลุ่มไหน ขอบคุณครับ

 

JAUTOGAS:
บอกยี้ห้อนี้ เรื่องใหญ่ ครับพี่ ฟักทอง

แนะนำ  เป็นว่า ถ้าสนใจ ให้สอบถามจากทางผู้นำเข้า แต่ละเจ้ากันได้เลยครับ

ว่า  กล่อง ecu gas แต่ละใบนั้น   มีฟังก์ชั่น อะไร แฝงอยู่ภายในกล่อง ecu gas กันแต่ ละค่ายกันบ้าง 

ส่วนถ้าผมบอก ว่า ยี้ห้อนี้  อีกยีห้อไม่มี  ก็จะมีปัญหากันอีก   ก็เอาเป็นเรื่อง ที่ทางอู่ติดตั้ง ต้องเป็นคนคุยกับ ลูกค้า เอา ว่า  กล่องควบคุมระบบแก๊ส  ยี่ห้อนี้  มีฟังก์ชั่น อันนี้ อยู่ เช่น มี ฟังก์ ชั่นเชื่อมต่อ obd อยู่  สามารถ ช่วยทำให้ วิ่งได้ดีเหมือนน้ำมัน  และ ช่วยให้ประหยัดก๊าซ ได้ดีกว่า หัวฉีด ทั่วๆ ไป  ซึ่งเมื่อลูกค้าติดตั้งไปแล้ว   จะได้อย่างที่คุยไว้หรือไม่   ทางอู่ ก็จะเป็นคนรับผิดชอบครับ

Mr.ฟักทอง:
รู้แล้วครับ ว่าเรื่องใหญ่ ผมก็ถามไปงั้นแหล่ะพี่เจ เผื่อได้อะไรดีๆ จากผู้มากประสบการณ์  ;D

Bandai:
งั้นถ้าเราแบ่งระดับความสามารถจากหัวฉีดยี่ห้อเดียวกันคงไม่ผิดกฎนะครับ

งั้นแบ่งโดยใช้ยี่ห้อ AC ล่ะกัน

อับดับ 1 ยี่ห้อ AC ยังไม่มี

อันดับ 2 ยี่ห้อ AC stag-300 premium , AC stag-300 plus

อันดับ 3 ยี่ห้อ AC stag-4

อันดับ 4 ยี่ห้อ AC stag-200

แบ่งถูกต้องมั๊ยครับ แต่ตรงอันดับ 2 ยังไม่ค่อยแน่ใจ ทั้งคู่มีการเชื่อมต่อ obd2 เหมือนกัน แต่
AC stag-300 premium จะดึงค่ามาประมวลแบบ real time แต่ AC stag-300 plus ไม่เป็น real time

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป