ช่วงนี้ลูกค้าเข้ามาแก้งานกันไม่ขาดสายเพราะต้องการเอารถไปเที่ยวสงกรานต์กันอย่างปลอดภัย
แบบนี้ถือว่าดีครับที่เอาใจใส่ความปลอดภัยของท่านเองและครอบครัว
งานที่เข้ามาแต่ละคันนี้ก็มีทั้งอาการเบาะๆยันเข้าขั้นโคม่า...
ฺอย่างเช่นเหยื่อของเราที่เอามาให้ดูวันนี้เป็นน้อง Vios ติดตั้ง LPG ยี่ห้อยอดฮิต AG Zenit (อีกแล้ว)
ลูกค้าแจ้งอาการผิดปกติมาสารพัด จดมาได้ดังนี้:-
1.น้ำหล่อเย็นหายตลอด
2.ได้กลิ่นแก๊สหน้าห้องเครื่อง
3.ไฟ Engine โชว์
4.ได้ยินเสียงออดแอดจากท้ายรถ
5.ขับๆอยู่ระบบตัดเข้าน้ำมันเองหลายครั้งทั้งๆที่มีแก๊สอยู่เกินครึ่งถัง
6.เร่งไม่ขึ้น มีอาการสะดุดที่รอบเดินเบา
เห็นแต่ฝาครอบแบบนี้แสดงว่าติดตั้งรางหัวฉีดซ่อนไว้ข้างใต้ดูแล้วเหมือนซ่อนเนียนดี...
พอเปิดฝาครอบมาดูก็ถึงบางอ้อว่าทำไมถึงได้กลิ่นแก๊ส
รางหัวฉีดไปอิงแอบแนบอยู่กับฝาครอบวาล์วลอยๆโดยไม่มีน็อตยึดใดๆ
แค่มองดูก็เห็นความจังไรเพิ่มอีกอย่างที่ไม่น่าให้อภัยอย่างยิ่ง
เพราะพี่ท่านเสียบสายไฟหัวฉีดย้อนสูบ 4 3 2 1 มา (อีกแล้ว) แบบนี้หัวฉีดมันก็ยกผิดจังหวะหมด
ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าเดินสายไฟ 4 สี เทา เหลือง ม่วง น้ำเงิน ให้ตรงตามสูบ 1 2 3 4 นี่ทำไมมันยากเย็นนักหนาเลยเหรอ...
หรือนับเรียงสูบเครื่องยนต์ไม่ถูกรึเปล่า แบบนี้มันน่าเรียกว่า 'ช่าง' ดีมั้ยครับ...?
นี่มันแค่ Vios รถหาแดรกของอู่ติดแก๊สนะเนี่ย...
ท่อยางแก๊สที่ผลิตมาแบบตรงๆก็ถูกบังคับให้ดัดโค้งตึงแบบนี้...
แรกๆก็ไม่เป็นไร แต่เวลาใช้ไปนานๆโดนอบความร้อนอยู่ใต้ฝาครอบ...
ทำให้ท่อยางเสื่อมสภาพจนเริ่มมีรอยแตกลายงาให้เห็นทั้ง 4 เส้น
แบบนี้เค้าไม่เรียกเก็บหัวฉีดเพื่อความเนียนแล้ว...
น่าจะเรียกเก็บหัวฉีดเพื่อซ่อนความอัปรีย์มากกว่านะ... ซ่อนซะเนียนเลยนี่...
ท่อยางแก๊สก็ประหยัดงบอีกเช่นเคย... คราวนี้ใช้ท่อน้ำ Heater แทนครับ
ส่วนท่อยางปลายรางก็ขาดยาวรอวันแก๊สพุ่ง เพราะไม่ได้ใช้ท่อแก๊สเช่นกัน...
งานเก็บสายไฟครับ... แบบนี้เรียกว่าเก็บดีมั้ยอ่ะ...
เดินแบบนี้อนาคตหากสายไฟเปื่อยก็มีความเสี่ยงที่จะช็อตลงกราวด์สูงครับ
Map Sensor ก็ติดแบบประหลาดๆ แบบนี้เสี่ยงน้ำเข้าได้ง่าย
หม้อต้ม Tomasetto Alaska น้ำรั่วออกอย่างแรงตรงข้องอพลาสติก
แบบนี้ต้องถอดเปลี่ยนชุดซ่อมด่วนเลย
สาเหตุไฟ Engine โชว์อีกตัวที่มักพบใน Vios โฉมนี้
ขั้วสายไฟปลั๊ก Sensor ที่อยู่ข้างกรองอากาศขาดจากการถอดฝากรองไม่ระวัง
มาดูความทุเรศด้านหลังกับงานเตะตั้งกันต่อ...
เดินสายไฟแบบผิดมาตรฐานโดยไปเจาะรูเอาสายไฟโซลินอยด์เข้าตรงท่อโปโลใหญ่ หากเกิดแก๊สรั่วก็จะกระจายเข้าห้องโดยสารได้
มัลติวาล์ว Mimgas แขกขาวขึ้นชื่อเรื่องความห่วยของโซลินอยด์
คันนี้มาแบบแตกร้าวทั้งลูกจับแล้วพลาสติกร่วงกราวออกมาเป็นผงเลย...
ขาเหล็กยึดถังมาตามสูตรเดิมคือ ยึดเข้าตัวถังรถเพียวๆไม่ผ่านแชสซี อีกไม่นานฉีกกระจายแน่ๆ...
แถมเอาขี้หมาแอร์มาอุดตรงรูที่เจาะเอาท่อทองแดงลงด้านล่างแทนที่จะใส่ปากฉลามดักลมตามมาตรฐานกำหนด
ติดแบบนี้ไม่รู้วิศวกรหลับหูหลับตาเซ็นผ่านมาให้ได้ยังไง...
ส่วนการจูนแก๊ส เปิดมาหนีไม่พ้นหน้า Map หาแดรกแบบเดิมๆคือแค่ Auto tune แล้วยกกราฟมาเหมือนคนจูนไม่เป็น...
ดูค่า Petrol Time ห่างจากค่าของน้ำมันแบบคนละเรื่องแบบนี้จะไปเอาแรงที่ไหนมาวิ่ง
มาดูหลังจากแก้ไขงานใหม่ทั้งหมดแล้ว
หม้อต้มจัดการเปลี่ยนชุดซ่อมใหม่ และเปลี่ยนท่อยางทุกเส้นให้ตรงตามประเภทการใช้งาน ทั้งท่อ Heater ท่อ LPG
ท่อใหญ่ๆก็หุ้มโปโลกันร้อนเอาไว้สักหน่อย จ่ายเพิ่มอีกนิดแต่ยืดอายุท่อได้นานครับ
กรองแก๊สเปลี่ยนตัวใหม่ให้ลกค้าไปจับระยะวิ่งเปลี่ยนทุก 2 หมื่นกิโล
ไม่ใช่ใช้กันยันเครื่องพังยังไม่มาเปลี่ยน...
Map Sensor ตั้งตรงตามมาตรฐานกำหนด ท่อแวคคั่มและท่อแก๊สเปลี่ยนใหม่ให้หนาขึ้น
สายไฟทุกเส้นหุ้มด้วยโปโลและปุ๊กปิ๊กให้เป็นระเบียบ
รางหัวฉีดทำขาเหล็กพ่นสีใหม่ย้ายมันมาอยู่ข้างนอก ไม่ต้องไปรมร้อนใต้ฝา เวลามีอะไรจะได้ตรวจเช็คได้ง่าย
สายไฟและปลั๊กหัวฉีดเดินใหม่จับเรียงสูบ 1-4 ให้ถูกต้อง
แบบนี้เจ้าของรถสามารถตรวจสอบและเช็ครั่วได้เอง ติดแก๊สแล้วจะอายทำไมครับ...?
หลังวิ่งจูนแก๊สแก้ไขทุกรอบความเร็วไป-กลับแม่กลองระยะทางประมาณ 40 กม.เพื่อปรับ Map ให้เท่าน้ำมัน
ค่าจากกราฟที่อ่านออกมาทับกันแนบสนิทดีมากตั้งแต่เดินเบาไม่มีโหลดยัน Open Loop ครบทุกย่านจริงๆครับ
เสียเวลาจูนไปร่วมชั่วโมงแต่จูนแค่ครั้งเดียวลูกค้าเอาไปใช้กันได้ยาวๆ
ไม่ใช่ขับวนกันแค่ไม่กี่กิโล แล้วต้องให้ลูกค้าวนกลับมาจูนกันอีกหลายๆครั้งเหมือนระบบดูดให้ปวดหัว
ต่อไปหากเกิดปัญหาก็ไปไล่เอาเฉพาะ Hardware อย่างเดียวก็พอ
สรุป อาการที่แจ้งมาแก้ไขได้ทั้งหมด ไฟรูปเครื่องที่โชว์เป็นโค้ดปลั๊ก Sensor ที่ขาดอยู่และฟ้องว่าจูนบาง (มาก)
จัดการเชื่อมบัดกรีสายไฟและเอาไปวิ่งจูนเหมือนน้ำมันแล้วลบโค้ดทิ้งก็ดับไม่กลับมาโชว์ให้กวนใจอีก
เหลือแค่เสียงออดแอดที่ต้องแก้ไขงานขาถังและเปลี่ยนวาล์วใหม่
แต่ขอเอารถไปเที่ยวสงกรานต์ก่อนค่อยมาจัดหนักอีกทีครับ
หลังๆเจองานแบบนี้ค่อนข้างบ่อยมาก ผมละอยากจะแนะนำให้ผู้นำเข้าท่านช่วยเปิดอบรมหรือเปิดสอนให้อู่ที่ซื้อไปติดบ้างเถอะ
เพราะต่อไปเจอมากเข้าๆ ลูกค้าใช้แล้วมีปัญหาเอามาประจานก็จะหาว่าของท่านไม่ดีเอานะ