ถึงพี่ likeg6 ครับ
ไม่ทราบว่าไหนไหน มันก็กินแก็สเยอะอยุ่แล้ว เรามา save ค่าของเดิมอันนี้เก็บไว้แล้วมาเริ่มจูน กันใหม่ดีไหมครับ
เอาแบบว่า เริ่มตั้งแต่..รอบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรอบนี้เลยดีไหมครับ จะได้ใหม่ใหม่กันหมด
--- กรองอากาศใหม่ กรองแก็สใหม่ (ถ้ามันจวนจะได้เวลาแล้ว)
--- เก็บค่า setting ลงไฟล์สำรอง
--- Autotune ที่ตอน อุณหภูมิแก็สอยู่ที่สัก 60 (ผมว่ากำลังสวยเลย )
--- แรงดันเดิม แถว 1.2.. ก็ดูดีอยู่แล้วครับ เดาว่าเป็น KME Gold ซึงตามเสปคก็ 1.2 พอดี
--- Autotune ตามคู่มือ แล้วเก็บค่าน้ำมันแบบไม่ลากรอบไม่ใช้ Paddle Shift ช่วย ปล่อยวิ่งตามปรกติ สัก 30 โลก็เหลือเฟือก่อนแล้ว
(เคยหลงทำแบบเต็มหน้า 100% น้ำเงินเต็มจอมาแล้วครับ ลากทุกเกียร์ถึง 6-7000 รอบ ไม่มีประโยชน์ โทษเยอะอีกต่างหาก เอาแค่ขับแบบปรกติ)
--- แล้ว set การปรับค่าการช่วยเหลือไว้ที่ tick ให้มันคอยเรียกเก็บตารางน้ำมันตามที่มันต้องการเอง ทนเสียงบี๊บ บี๊บ นิดนิด (ตั้งเสียงเบาเบาไว้ ไม่นานก็ระยะดังหายไปเอง)
--- ขับแก็สเลยตั้งแต่ 30 โลแรก เมื่อมันไม่เจอตารางน้ำมันก็ปล่อยให้มันร้องเก็บเอง เหตุผลคืออยากให้ตารางแก็สและน้ำมันมันไล่ตูดกัน ถึงแม้จะมีน้อย แต่ถ้าสัมพันธ์กันดี
ก็จะทำให้กราฟ 2 ตัว มี plot origin ใกล้เคียงกัน ทำให้ไม่หลอกการมองกราฟในเรื่องแกน Z (อาการ เส้นดึงไม่ลง ยกไม่ขึ้น )
--- บางทีการ ถ่ายน้ำมันเครื่องเปลี่ยนกรองแล้ว ได้ Refresh กราฟน้ำมันใหม่ ซึ่งเป็น Ref. ให้กับการคำนวณถานแรกของตารางแก็ส อาจ update ใหม่ใน Condition ใหม่เดียวกัน อาจทำให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้นประหยัดลงอีกนิด
--- ยังไม่ควรเปิด Auto Adaptive ตอนนี้ เพราะเท่าที่ลอง Auto Tune ให้เม็ดหมุด Multiplier มาทั้งย่านเกือบจะใช้ได้เลยพอใช้เลยครับ
--- วิ่งไปเรื่อยสัก ยอดรวมแถว 100 โล up ก็ลองดูกราฟแล้วลองปรับ แถวจุดต่ำกว่า 6 ms. ลงมา ตามคู่มือ แล้วก็ อิ... ลองจูนแบบ 2 จุดตามข้างบนดูครับ
--- พอเนียนมากมากแล้ว เส้นแนบสนิทสวยงามแล้วค่อย save เก็บไว้แล้ว Auto Adaptive กันดู
พอถึงจุดนี้แล้ว ก็ลองขับแบบเท้าไม่หนัก จน 4750 รอบ Mivec เริ่มยก ทำให้กินน้ำมัน ขับแบบสบายสบาย แล้วน่าจะกลับมาอยู่แถว ประมาณโลละสัก 2.30 ก็คงพอแล้วมังครับ
****** อาจดูเหมือนสอนให้ทำ แต่ไม่มีเจตนาครับ เพียงแต่ผ่านเส้นทางตันงมเข็มหาทาง หลงทางมาก่อนเอามาแชร์ประสพการณ์กันนะครับ รู้ก่อนรู้หลังไม่ได้ต่างกันครับ *******