จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2014, 09:24:07 PM
|
samosa11
|
|
« เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2014, 09:24:07 PM » |
|
แรงดันหม้อต้ม อยู่ที่ 1.1 หัวฉีดhana red รถมิราจ 1.2 3สูบ ลองหัดจูนใหม่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2014, 01:21:58 PM
|
dynamic auto gas
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2014, 01:21:58 PM » |
|
1.4 ได้อยู่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2014, 09:23:46 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2014, 09:23:46 PM » |
|
ขอแจมนิดครับ แต่สำหรับสมาชิกที่ใช้หัวฉีดยกช้าที่ไม่ใช่ Hana ที่ไม่ใช่ พวกยกเร็วพอ ต้องระวังการเกิด Full Open หน่อยนะครับ เพราะอัตตราการขดเชยกลุ่มหัวฉีดยกช้าจะเพิ่ม Dose เวลาการยกหัวฉีดหลายเปอร์เซ็นต์มาก อาจจะทำให้ค่าที่เยอะสุดสมมุตื 17 ms. บวกชดเชยเพิ่มเวลการยกไปได้อีก จน exceed more than 20 ms. ถ้าแรงดันยังคงต่ำอยู่มากมาก และพอจะเพิ่มได้ก็น่าจะช่วยได้เยอะนะครับ ในกรณีหัวฉีด ECO ยกช้า
***การยกช้ายกเร็ว ก็ไม่เชิงจะประหยัดกว่ากันทีเดียวนะครับ ถ้ามีการชดเชยลงตัวเรื่องเวลากับบุคคลิคของหัวฉีดโดย ECU ได้แม่นมากแล้ว ก็ไม่ได้ชี้ประเด็นตรงประหยัดกว่าหรือไม่ครับ แต่การชดเชยช่วยมากมักจะมีผลไปชนตัวเลข 20 ms. ครับ ทำให้ Full open เกิดได้ง่ายหากค่า Autotune เฉลี่ยเรื่องอุณหภูมิเนื้อแก็สต่ำหรือมากไปกว่าค่าเฉลี่ยมาก จะไปเพิ่มการ Auto Compensate ECU มากขึ้นในบางกรณีของ Gas Temp ในขณะใช้งาน โดยเฉพาะการทำ auะนtune ทีอุณหภูมิเนื้อแก็สที่ต่ำมากมากเช่น 40-45 จะทำให้ Range การชดเชยเรื่อง GT เพิ่มขึ้นมาหลาย ms.มากและอาจ Hit 20 ms. ในรอบสูงได้ง่าย****
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2014, 12:50:52 AM
|
samosa11
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 05, 2014, 12:50:52 AM » |
|
แล้วถ้าผมตั้งสัก 1.2-1.3 ผลออกมาจะดีกว่านี้ไหมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 10:40:10 PM
|
Pok-opel
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 09, 2014, 10:40:10 PM » |
|
มีผลทางจิตใจครับ ถ้าได้สัก 1 จะปลื้มที่สูดดด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 10:15:37 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 10:15:37 AM » |
|
ลองดูเสปคหม้อต้มว่า แรงดันแนะนำเขาให้มาสักเท่าไร ถ้าเพิ่มแรงดันให้ได้สัก 1.2 กว่า พอไหวไหมครับ? แล้วพอ Autotune ใหม่ จุดที่เริ่มก็น่าจะลดลงไปอีก อาจจะจิตใจดีขึ้น อิ... ตามพี่ข้างบนกล่าวครับ
และถ้าจูนแล้วในรอบสูงกดออกตัวไล่ไปยาว ตอนปลายมีสะตุดสะดุดกึก ปั๊ก ปัก... แล้วดู error ว่าขึ้น Full open ไหม แวะมาคุยกันอีกนะครับ มีทางแก้หลายทาง ไม่ว่าจะเปลี่ยนหัวฉีดเบอร์ใหญ่ขึ้น หรือปรับแรงดันเพิ่ม เท่าทีหม้อจะไหว.. แต่ส่วนใหญ่แค่จุดแถว 1.4 นี่ ปรับแรงดันมากนิดก็ลงมาได้เยอะแล้วครับ
เอารูปเรื่องที่ว่าแรงดันทำให้ผลต่างการคำนวณกระทบมากอย่างไร และมีผลต่างมากกว่าเรื่อง gas temp ต่างมากกว่าเยอะมากมาให้ดูเป็นแนวตัวเลข เพื่อจะบอกว่าแรงดันต่างเพียงตัวเลขที่ดูเมือนเล็กน้อย แต่พอคิดเป็นเปอร์เซนต์ความต่างแล้ว จะเห็นว่ามันเยอะมาก
***ตัวเลขในรูปเป็นการสมมุติให้มีการเกิด Error ขึ้นมา เพื่อทำความเข้าใจ ไม่ใช่การเกิดในกรณีนี้จริง****
คุยกันแบบ advance นิดเลยละกันครับ.. เมื่อแรงดัน เพิ่มขึ้นมา ECU ก็จะจัดเวลาการยกหัวฉีดน้อยลงให้สัมพันธ์กัน แต่ถ้าแรงดันต่ำมาก ECU ก็จำเป็นต้องจัดเวลาการยกมาเพิ่มอีก
---ดูตัวอย่างรูปแรก สมมุติปรับแรงดันที่ 1.00 เวลาการจ่ายในรูปเป็นการสมมุติเท่านั้น --- ดูตัวอย่างรูป 2 เมื่อรับแรงดันเพิ่มขึ้นมาเป็น 1.25 จะเห็นว่า Full open Error หายไปเพราะเวลาในการยก ถูกปรับลงตามแรงดัน
**** ตัวเลขเหล่านี้ถูกสมมุติ ขึ้นมาเพื่อการเห็นภาพในการอธิบาย ไม่ใช่ตัวเลขในกรณีนี้ *****
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 11:00:58 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 11:00:58 AM » |
|
ไหนไหนก็เจอโจทย์ทีดีมากมากแล้วขอแจมเพิ่มให้ลึกไปอีกนิดเลยนะครับ ไม่ว่ากันนะ เผื่อจะได้ตอบคำถามที่มีคนพูดกันมานานแล้วแต่ยังไม่มีอะไร ชัดเจนว่าทำไมจึงเป็นอย่างนั้น อธิบายออกมากัน
ถ้าในกรณีใช้หัวฉีดแบบเจาะรูขยายได้ อาจจะมีการได้ขยายรูกันแน่เพื่อจะได้จุดจูนที่อยู่ต่ำแบบที่ต้องการนั้น และยังคงรักษาแรงดันขนาดที่ต้องการอย่างเดิมไว้ได้ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ที่จะไม่เพิ่มแรงดัน ก็จำเป็นจะต้องขยายรูการจ่ายกัน แต่ก็จะมาชนโจทย์นึงที่ว่าเมื่อขยายใหญ่มากพอแล้วได้จุดจูนจุดแรกจากการ Autotune ที่ถูกใจแล้ว แต่ก็อาจไปเจอปัญหาข้อนึงที่ว่า ทำไมเวลาเดินเบาแล้วมันสั่น คุมได้ยาก คำตอบในที่นี้ก็คือ แรงดันที่สวิงเพียงน้อยนิด จะส่งผล sensitive มากมากกับ อัตตราการเวลาการยกของหัวฉีดที่น้อยมากในรอบเดินเบา เมื่อสวิงมานิดหน่อยก็จะกลายเป็น ปริมาณแก็สมากขึ้นหรือน้อยลงแบบแตกต่างเอามากมากเลย
จึงต้องเลือกปรับทั้งแรงดันและรูการจ่ายให้ balance กันแบบ สมมาตรดี เพื่อหนีโจทย์ข้อนี้เช่นกัน ในกรณีนี้เ็น Hana แต่ถ้าเป็น พวก ECO Injectors การปรับแต่งเรื่องนี้ก็ต่างออกไปอีก เพราะหัวฉีดพวกนี้ก็จะมีการชดเชยเวลาจาก Firmware ของ ECU ให้จ่ายเวลาเพิ่มอีกในแต่ละการจ่าย เพราะเกี่ยวเนื่องกับการยกขึ้นและปิดลงที่ช้ากว่า จึงมีการชดเชยเวลาการเปิดยืดออกไปจากการทดลองในห้อง Lab ของ Ac แล้วมาบรรจุอยู่ใน Injectors Type
ข้อพิสูจน์-- ในการที่อยากรู้ว่ามีการ Compensate ค่าการคำณวนใน Injector Type หรือไม่ ก็ทดสอบโดยเอาค่าการจูนที่ดีของเราขึ้นมา แลัว Run โปรแกรมที่ทำการจูน แล้วลองเปลี่ยน Type ของหัวฉีดดูก็จะพบว่ามีการสั่งชุดคำสั่งการยก เปลี่ยนแปลงออกไป แล้วก็รีบเอากลับมาชนิดหัวฉีดที่เราใช้อยู่ที่เดิมครับ--
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 11:15:30 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 11:15:30 AM » |
|
และหากรถเราเจอโจทย์ที่อยู่กรณีท้ายสุดนี้แล้วคือสั่นรอบเดินเบา เพราะรูการจ่ายใหญ่มาก แต่การจูนลงตัว และเราก็ไม่อยากไปแก้ไขอะไรอีกแล้ว ก็ยังมีทางแก้เพิ่มอีกอันวิธีนี้ก่อนถอดใจ เปลี่ยนรูการจ่ายใหม่ ปรับทุกอย่างใหม่ ก็ลองดูวิธีนี้นิดนึง แต่อย่าลืมว่านี่ไม่ใช่การแก้ตรงประเด็นที่ฐานของมันนัก เอาแค่กล้อมแกล้มดีกว่าไม่ทำอะไรแล้วใช้ไปอย่างนั้น
ก็คือการปรับ Pressure Correction ช่วยตรงนี้ในรูป
คำถามก็จะตามมาอีก กำหนดจุดอย่างไรละ?
--- จุดแรกตรงกลางคือดูว่าเรา Autotune แล้วได้ค่าแรงดันบันทึกที่เท่าไร สมมุติที่ 1.26 ก็นี่แหละคือจุดแรก --- จุดทางซ้ายละ ก็กำหนดจุดออกมาให้ยาวมากมาก เพื่ออะไรละ ก็เนกัพื่อให้การขยับขึ้นลงในการปรับ ละเอียดมากมาก เช่นการเคาะลง 1 ที จะส่งผล + - น้อยน้อย เพื่อเราจะได้ปรับละเอียดมากขึ้นครับ --- จุดทางขวาก็ทำเช่นกัน
เมื่อ ECU ได้ผลแรงดันตลอดเวลาจาก Sensor ดูที่เส้น ผม (crosshair) ที่สวิงอย่างเร็ว มันไวพอที่จะบอก ECU ได้ว่าในขณะที่คำนวณการจ่าย Dose ในรอบนั้น ควรบวกค่าแรงดันสวิงชดเชยให้อีกกี่เปอร์เซนต์
การ Compensate นี้ใช้ร่วมกับค่าแรงดัน Correction ตามกันไปด้วยเลย
ลองดู ถ้ามันช่วยได้นิดเดียวก็นิดเดียว ถ้ามันช่วยได้มากก็ดีกว่าไม่มีตัวช่วยเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 11:26:06 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 10, 2014, 11:26:06 AM » |
|
ในกรณีโจทย์คล้ายกัน แต่เปลี่ยนโจทย์เป็นหัวฉีดแบบนี้ในโจทย์แทน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 04:28:55 PM
|
นกกระจอก
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 10
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 13, 2014, 04:28:55 PM » |
|
เป็นความรู้ที่ดีมากเลยครับ ส่วนผมจะใช้วิธีการคำนวณ cc ของเครื่องยนต์ครับแล้วมาคำนวนเปรียบเทียบกับอัตราความโตของรูครับ ม่ะแน่ใจว่าได้หรือป่าวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 12:09:41 AM
|
samosa11
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 12:09:41 AM » |
|
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ พยายามศึกษาให้เข้าใจ ตอนนี้ปรับแรงดันไว้ที่ 1.30 กำลังหัดจูนใหม่ จูนแต่รอบเดินเบากำลังเก็บ กราฟแก๊สและน้ำมัน
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 12:17:11 AM
|
samosa11
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 12:17:11 AM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 09:02:55 AM
|
newguy
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 09:02:55 AM » |
|
คันมือจังครับ อยากเข้าไปจูน อะ.... ขอแจมนิดนะครับ งานนี้ต้องวิ่งน้ำมันแบบหลายย่านนิดนิดครับ วิธีเก็บค่าน้ำมันแบบประหยัดน้ำมัน ก็คือแต่ละย่านรอบเครื่องยนต์ พยายามหาถนนนโล่งทำให้ได้ย่านที่เน้นทำต้องทิ้งไว้ให้นิ่งนิ่งแถวคันเร่งนั้นที่ประมาณ 10 วินาทีขั้นต่ำ แล้วเราจะได้ข้อมูลมามาก สาเหตุที่ทำไมถ้าแช่ไม่ถึงจุด ECU มันไม่ยอมเก็บง่ายง่าย บางทีจะสังเกตุว่า วิ่งไปตั้ง 100 Km. น้ำมัน แต่พอมาดูกราฟมันเว้าแหว่งได้น้อยจัง แต่พอทำเน้นแต่ละย่านอย่างว่า แป๊บเดียวได้ข้อมูลเยอะเลย แค่ 20 Km. ก็มากแล้วครับ จริงอยู่การทำแบบนั้นอาจไม่ธรรมชาติกับการขับ แต่ก็สามารถทำให้การ Monitor เทียบกราฟ ดูแม่นขึ้นได้ดี แต่พอเราจูนพอได้และเอาไปใช้งานจริงมันจะเก็บ details กราฟเล็กกราฟน้อยในย่านที้งว่างให้เองและที่การขับปรกติมันจะสะสมกราฟธรรมชาติขึ้นมาทับของเก่าเอง หากมีการกดใช้น้ำมันบ้าง และเน้นนิดนะครับ กราฟน้ำมันที่สะสมไว้ดี จะไม่เสียประโยชน์เลย save เก็บค่าที่ดีมากไว้ เวลาเราทำ Autotune ใหม่ไม่ว่า Factors อะรเปลี่ยนไป เช่น แรงดันหม้อปรับเพิ่มลด เปลี่ยนหัวฉีด ปรับปรุงรูการจ่าย ที่เกี่ยวกัยแก็ส กราฟน้ำมันจะยังคใช้อันเดิมได้อยู่ ไม่ต้องเก็บใหม่ เพราะมันไม่เกี่ยวกัน การเก็บค่าน้ำมันให้ออกมาดีแล้ว save เป็นการลงทุนที่คุ้มมากครับ กราฟแก็สไม่ต้องเน้นเก็บ ขับไปขับมาชีวิตประจำวันมันมาเร็วและเยอะเองแบบไม่ต้องไปเน้นรีบเก็บ และเมื่อมมันเยอะเกินไปมากกว่าน้ำมันมากแล้ว เราอาจลบแก็สทิ้งมั่งก็ได้ครับ ถ้ามันมากกว่าน้ำมันมากมาก กราฟหลอกได้ครับ แล้วปล่อยให้มันสร้างใหม่ขึ้นมาเอง โดยเฉพาะหลังจากการจูนทุกอย่างขับได้ดีเราจะหยุดจูนแล้ว ถ้ากราฟช่วงต้นรอบเดินเบามันไม่แนบดีทั้งทั้งที่มันถูกต้อง สมบูรณืดีแล้ว เราลองลบกราฟแก็ส แล้วขับไปปรกติ กราฟใหม่ที่ได้จะเป็นค่า Update ทีใหม่จากการเก็บอดีตการจ่ายที่เที่ยงตรงง่ายดว่าการรอการ Update จากของเก่า ไม่รู้ว่าถ้าเข้ามาแจมอะไรมากมายจะได้รับการอณุญาติหรือไม่ ถ้าอณุญาติละก็ จะแจงแบบตำราไหนไม่มีเลยสัก 2 หน้า A4 ครับ เอาแบบพิศดารแต่อยู่บนฐานความจริงและที่สำคัญ พิสูจน์ที่มาที่ไปได้ ไม่มีมั่วคับ อิ.... คันมือครับ... เข้าเรื่องครับเล่นมากไปหน่อย ... เก็บน้ำมันแบบที่ว่าอีกหน่อยครับ ตอนนี้ข้อมูลแก็สมีเยอะมากกว่ามากแล้ว จะทำให้การแสดงผลของกราฟ ยังยึดถือไม่ได้ เพราะมีการหลอกอยู่ สังเกตุดูจากกราฟถ้ากราฟน้ำเงินอยู่สูงกว่าเขียวมากทั้งย่านแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าแก็สมันบางนะครับ เด๋วดึงเขียวกันใหญ่จะท่วมเลยและมี Error บอก Full open ได้ครับ พอก่อนครับรอคำอณุญาติครับ เด๋วยาว... ว่าแต่ไม่สนการจูนแบบ Newguy Fever เหรอครับ ง่ายสบายดี แล้วค่อยเก็บรายละเอียดที่เหลือ แต่จุดเริ่มต้อนที่ 1-2 นี่ อันไหนเป็นค่าที่ Autotune ให้มาครับ ผมว่าเอาจุด 1 -2 มาไว้ที่เดิมก่อนดีกว่า เพราะไปจูนตามกราฟยังไม่ได้ครับตอนนี้ โดยส่วนใหญ่ Autotune กำหนด 1 กับ 2 มาแม่นมาก และแทบจะไม่มีการขยับมันอีกเลย ที่กราฟมันดูไม่แนบตอนต้น มีหลายประเด็นครับ เด๋วพอได้ที่ทุกอย่างมันก็แนบสวยครับ เอาเป็นว่าเราไม่ขยับจุด 1 - 2 ที่ Autotune ทำไว้ให้ก่อนเลยครับ 3-5-5-6 อะไรก็ว่ากันไป ครับ ... ผมติดลมมานิด อิ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 03:39:36 PM
|
newguy
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2014, 03:39:36 PM » |
|
เอารูป คุณ Samosa มาจัดการจูนแบบ 2 จุดให้ เผื่ออยากลองครับ ตำแหน่งจุดนี้ เป็นการพยากรณ์ตอนจบว่าถ้าลองใช้ดูมันจะจบดีแถวนี้แล้วเส้นแนบ ดีมาก หากกราฟแก็สและน้ำมันสัมพันธ์กันดีในเชิงปริมาณและย่านของรอบเครื่องยนต์
|
|
|
|
จูนออโต้ กราฟจุดแรกอยู่ที่ 1.42 มีผลอะไรมากไหมครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2014, 10:52:41 PM
|
samosa11
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: พฤษภาคม 20, 2014, 10:52:41 PM » |
|
เต็มที่เลยครับ ตอนนี้ผมกำลังพยายามศึกษาและทำความเข้าใจ คุณ newguy อยู่ ใจจริงอยากให้ใช้ teamviewer เข้ามาจูนให้ด้วยซ้ำ เดียวพรุ้งนี้ต้องลอง จูบแบบสองจุดแบบที่คุณว่าดู ตอนนี้กราฟออกมาประมาณนี้ อันนี้จูนใหม่นะครับ พอดีไปเปลี่ยน แบตมา วิ่งเก็บแก๊สและน้ำมันประมาณ 30 นาที
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|