Stag-200 Go Fast ช่วงนี้ถือว่ามาแรงมากครับ ทั้งราคาและความคุ้มค่า
แต่ชุดนี้มาแปลกขออัพเกรดจาก Hana เป็น Keihin ไปเลยเพื่อความสุด
และยังคงได้กรมธรรม์เพิ่มเป็น 3 ปีสำหรับรถป้ายแดงวิ่งไม่เกิน 5,000 กม.
เริ่มงานรื้อและวางแผนงานติดตั้งชุดอุปกรณ์
งานเครื่องยนต์ 1.6 ลิตรบล็อคเดียวกับ Sylphy 4 สูบ 8 หัวฉีดถือว่าไม่ยากเกินไปนักครับ
เลือกจุดวางตำแหน่งหม้อต้มให้ชิดด้านในที่มีพื้นที่ว่างเหลือพอดี
ขายึดควรทำให้แน่นหนาเพื่อป้องกันการสั่นคลอนจนอาจทำให้หม้อหอนได้
ตำแหน่งการเดินท่อทองแดงและม้วนขดลดแรงเคียดเค้นหลบไว้ด้านหลังแผ่นฉนวนกันความร้อนท่อไอเสีย
หัวฉีด Keihin KN8 เลือกขนาดให้ของหัวฉีดให้ใหญ่กว่ามาตรฐานปกติอีก 1 เบอร์
ถอดท่อร่วมไอดีออกมาเพื่อวัดรูเจาะฝัง Nozzle และออกแบบขายึดรางหัวฉีด
ตำแหน่งติดตั้งรางหัวฉีดพร้อมเดินท่อยางแก๊สให้มีความยาวใกล้เคียงกัน
Nozzle ที่ฝังทุกตัวพอกด้วยซีเมนท์เหล็กเพิ่มความแข็งแรง
เครื่องบล็อค 1.6 นี้มีหัวฉีด 8 หัวต้องติดตั้งกล่อง Emulator เพื่อหลอกการทำงานของหัวฉีดโดยให้หัวฉีดหลักทำงานแค่ 4 หัวเท่านั้น
ใช้ปลั๊กหัวฉีดน้ำมันช่วย Bypass สัญญาณขั้วลบทั้งหัวฉีดหลักและรองเพื่อตัดความเสี่ยงที่จะเข้าไปยุ่งกับการตัด-ต่อสายไฟหัวฉีดทั้ง 8 หัว
ชุดปลั๊ก Bypass หลังติดตั้ง สายไฟดูเยอะขึ้นมาหน่อยแต่หมดปัญหาเรื่องการช็อตแน่นอน
หุ้มสายไฟและท่อปุ๊กปิ๊กจัดเก็บให้เป็นระเบียบป้องกันการกดทับหลังประกอบท่อร่วมฯ
ส่วนงานถังเลือกใช้โดนัทขนาด 48 ลิตร
และมีถาดวางของจากค่าย AC มาช่วยให้สามารถเก็บยางอะไหล่ได้อย่างลงตัว
มาดูงานหลังติดตั้งเสร็จเรียบร้อย
หม้อต้ม AC R-02 แรงม้า 138 ตัวสามารถใช้งานได้อย่างไม่มีปัญหา
ท่อยางและสายไฟหุ้มด้วยท่อโปโลช่วยยืดอายุการใช้งานได้
กรองแก๊ส Leaf มาตรฐานสูง แอบจิ๊กจากค่าย SCG มาช่วยกรองขี้แก๊สให้ละเอียดขึ้น
ขายึดตัวกรองด้วยลดแรงสั่นสะเทือน และง่ายต่อการถอดเปลี่ยนในอนาคต
ตำแหน่งหัวฉีด Keihin KN8 ติดตั้งอยู่ด้านบนท่อร่วมฯ
ท่อยางแก๊สยาวใกล้เคียงกัน สายไฟเก็บตามสไตล์ Autogas Salon
ตำแหน่งสวิตซ์มีช่องเหลืออยู่เพียบเลือกให้มองเห็นได้ง่ายครับ
ส่วนงานติดตั้งถังถือว่ารถรุ่นนี้ทำได้ลงตัวเพราะสามารถเก็บยางอะไหล่ไว้ได้แทบไม่เสียพื้นที่เลย
ถังขนาด 48 ลิตรลงหลุมยางอะไหล่ได้พอดีเป๊ะ
เหลือพื้นที่ด้านบนให้วางถาดไฟเบอร์ของ AC ได้พอดี
มัลติวาล์วเลือกใช้ของ OMB จากอิตาลี
งานยึดถังด้านล่างออกแบบคานยึดถังยาวเป็นพิเศษ
เพื่อไม่ให้พื้นตัวถังเสียรูปหลังการยึดน็อตและช่วยกระจายแรงกระชากขณะเร่งและเบรคกระทันหัน
หลังวางถาดไฟเบอร์ สามารถใส่ยางอะไหล่ด้านบนและใช้เป็นที่เก็บของได้
ตรวจสอบงานติดตั้งและ set up ระบบก่อนนำรถออกวิ่งจูน
Map จูนให้เส้นกราฟแก๊สทับเส้นน้ำมันทุกโหลดได้ไม่ยากครับ
แนะนำอย่าไปหลงดูเส้นกราฟมากเพราะกล่อง 32 bit เก็บค่าและเปลี่ยนเส้นกราฟได้เร็วกว่าเดิมมาก ควรดูค่าตาม scanner จะชัวร์กว่า
โดยค่า STFT ของ Juke อยู่ในช่วง -0.7% ~ +0.7% ตลอดช่วง Close Loop
ส่วน Open Loop ค่า O2 ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 0.910V ครับ