Mini Review Jazz09 ติดตั้ง Gas (AC Stag300-Premium)
******************************************************************************************
เกริ่นนำ (ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ นะครับบวกกับถาม และลองรถที่ติดตั้งมา )
******************************************************************************************
หลังจากขับ Jazz ตัวนี้มาได้ ร่วม 1 ปีครึ่ง (ตอนออกรถ น้ำมันเกือบ 40) รู้สึกว่ามันก็ประหยัดดี ขับในเมืองได้ 10 - 11.5 กิโลเมตร/ลิตร
วิ่งวันนึง 20 - 30 กิโล จ่ายค่าน้ำมันมา ก็จะเฉียด แสนแล้ว
ตอนนี้ ย้าย Site เดินทางไกลกว่าเก่า วันนึงร่วม 80 โล อาจไกลกว่านี้ไปจนถึง 120 กิโลต่อวัน เลยตัดสินใจ ติด GAS ดีกว่า
หลังจากหาข้อมูลมาพอสมควรเลยมั่นใจว่า เอาวะ ติดก็ติด
ได้เล็งไว้ 2 ยี่ห้อ คือ
1. AutoGaz(AC) รุ่นที่ดูไว้ คือ STAG 300 Plus และ STAG 300 Premium ตัดสินใจอยู่นานบอกกับ ทั้ง 2 ยี่ห้อ สุดท้ายมาจบที่STAG 300 Premium
2. Autronic รุ่นที่ดูไว้ คือ Mistral EVO
******************************************************************************************
ตอนแรกหาข้อมูล รุ่น STAG 4 หาข้อมูลไปมา อยากได้ที่มันเก่งๆ เลยไปดู STAG 300 Plus ดูไปดูมา อยากได้ STAG 300 Premium (เริ่มไปไกลเกินงบ)
ณ ตอนที่ ตัดสินใจติด GAS ตัว STAG 300 Premium ของยังไม่มีการนำเข้ามาขาย เลย เอา ว STAG 300 Plus กำลังดีเลยได้หาข้อมูลอู่ แล้วตระเวณดูว่า แต่หละที่เป็นอย่างไป (ดู 2 - 3 อู่)
สุดท้ายมาเจออู่ที่ ถือว่าโอเคเลย บวกกับคุยกับพี่เจ้าของ กันถูกคอ เลยตัดสินใจบอกเอาหละพี่ ผมตัดสินใจ ติดหละครับ เอา STAG 300 Plus เดี่ยวจะหาวันว่างมาติด ก็โอเคเป็นนัดกันมารติดตั้ง
พอมาถึงวันที่นัดไว้ ก็ เกิดประเด็นขึ้น มี Civic คันนึงมาติด STAG 300 Premium โอ้ว สุดยอด ของมาแล้วหรอ กุ้มๆ เงยๆ โหยแหล่ม หัวฉีกก็ไม่เหมือนตัว Plus สวยๆ กรองก็ไม่เหมือน สวยๆ ในใจเริ่มอยากได้ เจ้าตัวนี้ เลยถามราคา พอทราบราคา โอ้ว ราคา แพงกว่า Plus เยอะอยู่เหมือกัน
(ใจอะอยากได้แล้ว แต่ตังมันไม่เอื้อ) เดินไปเดินมา ชุดที่จะติดมันเป็น 300 Plus + Donut ราคา ก้อ สามนิดๆ เอาไงดี
สุดท้ายของสุดท้าย เอาว่ะ เปลี่ยนเป็นถึง แค๊ปซูลแล้วเอาส่วนต่างค่าถึงไปเปลี่ยนเป้น 300 Premium ดีกว่า เพิ่มเงินอีกนิดหน่อย ฮ่าๆๆๆ สุดท้ายก็ จัด ตัวนี้จนได้
(บวกกับ จะใส่ Disfuse Noblesses แล้วถ้า ใส่ ถัง Donut มันเจาะลงตรงกลางเด่วจะใส่Disfuse Noblessesไม่ได้ )
สรุปรายการของที่ติดตั้ง
1. ชุด AutoGaz STAG 300 Premium 1Y
2. ถึงแคปซูล 58 L ผอม ยาว ของ SIAM MAGNATE
3. วาล์วถัง โทมาเซ็ทโต้ ของ Energy Refrom 2Y
4. หม้อต้ม โทมาเซ็ทโต้
5. ท่อต่างๆ ของ Italy
6. อุปกรณ์จุกจิก
7. Honda Jazz 09 1 คัน
8. ถังดับเพลิงขนาดเล็ก (ทางร้านบอก เป็น 1 ในความปลอดภัย ติดตั้งไว้ท้ายรถ)
******************************************************************************************
ถึงตอนนี้ก็มาดูรูปกันดีกว่าครับ ประมาณ 95 รูป (ถ่ายมาเยอะมาก)
เริ่มด้วย Jazz ก่อนเลน รถผม เอง ฮาา คันนี้แหละที่จะเอามาติดตั้ง วิ่งมา 29,795 กิโลเมตร
สภาพ ก็ เดิมๆ
วิ่งมา ระยะทางเท่านี้แล้วว
จากนั้นมาดู ชุด STAG 300 Premium
มาเป้นกล่องแบบนี้
จากนั้นเอา ออกจะเจอข้างในอย่างนี้ โปรกระวัง ของลอกเลียนแบบ อิอิ
จากนั้นมาดู อุปกรณ์ข้างในกล่องกัน
เริ่มด้วย ECU ก่อนเลย STAG 300 Premiummmmm อิอิ
ชุดเชื่อมต่อกับ ECU เดิมของรถ ผ่าน Port OBD
ชุดสาย ไฟ
หม้อต้ม Tomasetto
หัวฉีด อันนี้สำหรับ 300 Premium เท่าน้านน
กรอง GAS รูปทรง ไม่เหมือนของเดิม (ตัวนี้หาที่ติดตั้งยากมาก Jazz ห้องเครื่องมันเล็กกว่าจะหาที่ลงตัวได้ พักไหญ่เลย)
ขอยึดต่างๆ
อะไรสักอย่างนี้แหละ งงอยู๋
เหมือนจะเป้น เซนเซ่อ
สวิท GAS สายไฟ วาล์วถัง
CD โปรแกรม และเอกสารต่างๆ
Diagram การติดตั้ง
ทั้งหมดก็อยู่ในกล่องนี้
ส่วนนี้ครัง ถีง 58L พร้อมขาเข็มขัด
วาล์วถังง
จากนั้นมาดูการติดตั้ง นะครับ ถ่ายไปถ่ายมา ช่างรื้อ ของออกมาหมดแล้ว ถ่ายไม่ทัน ฮาาา
และแล้วก็ ออกมาหมด
ช่อง สำหรับติด หม้อต้ม
ตัอต่อสายเรียบร้อย
เข้าสาย ท่อ GAS
ส่วนฝา ID ถอดมา เจาะนะคับ ป้องกันเศษ หล่นไปในห้องเครื่อง
กำลังเจาะเลย
เศษที่ได้จากการเจาะ เยอะมากกกกกกกกกกกกกกก
จากนั้นทำการติดตั้ง หัวฉีดด เนียนๆ บอกช่าง ขอ สาย สั้นๆๆ เนียนๆ หน่อยนะครับ จัดมาอย่างนี้ ครับ
เยี่ยม
หาที่ติด กรอง GAS เจ้านี้แหละ ตัวปัญหา กว่าจะหาที่ลงให้ได้ เล่นเอา แทบแย่
มุง ช่วยกันไหญ่เลย ปล. พี่คนเสื้อขาวนั้น มาติดเหมือกันครับ ฮาา ช่วยกันลุ้น
ขายึดกรอง
ติดตั้งลงไป
เสียบสายหัวฉีด
จากนั้น มาดู ขั้นตอน กาตรติดตั้ง ถัง
อะรื้อยางอะหลั่ย ออกมาก่อน
จากนั้นวัดขนาด (อย่าพลาดนะ เด่ว ปรับเบาะไม่ได้ ฮาาา)
อะ เริ่ม ตัด เหล็กทำขา
ออกมาเป็นอย่าง นี้ครับ เจียร์ๆๆ ขัดๆๆ ลบเหลี่ยมมุม เด่วจะพ่นสี
พ่นสี เสร็จ สีแห้ง เอาถังเข้าไปใส่
ขันน๊อตไห้เเน่น ก่อน รัดเข็มขัดได้เอา โฟมกาว รองไว้ก่อน ป้องกัน ถัง เสียดสีกับ ขา ครับ
รู ยึดกับตัวรถครับ
เห้อแล้ว จะเอาไปติดยังไงหละเนี้ย 5555
เข้าไปอยู่ข้างใน
เดินท่อ และสายไฟ เรียบร้อยก็ออกมาเป็นอย่างนี้ ถังผอมยาว ฮาา
เก็บงานท่อ ที่นี้เค้าจะเอ ท่อGAS ที่เป็นยางมาหุ้มอีกชึ้น ครับ ตามรูปเลย
จากนั้น ยึดจึดต่างๆ
วาล์ว เติม GAS
พ่นกันสนิม ทุกจุด
จากนั้นมาดูงานเดินสายนิดหน่อยครับ
นี้เลยที่อยู่ของ ECU
งานติดตั้งทั้งหมด ก็เรียบร้อย
1. เดินสายไฟ
2. ติดตั้งหัวฉีด หม้อต้ม กรอง
3. ถัง เดินท่อ
4. เก็บรายละเอียดต่างๆ
จากนั้นก็ไปเติม GAS ครับแล้วก็จูน ช่างบอก จูนง่ายมาก ฉลากมากครับ เพราะ ตัว STAG 300 Premium ดึงค่าจาก ECU ของรถมาคำนวณ และชดเชยการจ่าย GAS ที่แม่นยำยิ่งขึ้น
จากนั้นก็ขับไป TEST ดันลืมหยิบกล้องไป ฮาๆๆ รอบนิ่ง ต่อเนื่อง แหล่มเลย
กลับมาถึง ก็ ล้างรถครับ เป้นอันจบ ครับ
แถมท้ายด้วยรูปห้องเครื่องหลังจากติดตั้ง GAS เสร็จแล้ว
จบหละครับ Mini Review ตืดตั้ง (AC Stag300-Premium)
ทั้งนี้ขอขอบคุณ
http://www.hondajazz-club.comhttp://www.civicfdthailand.comhttp://www.iwebgas.com/http://www.ac.com.pl/และ Google ฮาๆๆ รุ้ทุกอย่างเลย
ป๋าบีม (เคยถามเรื่องติด GAS)
พี่ Port CFDT
และ พี่วิพาก