รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2010, 05:21:44 PM
|
wiwadh
|
|
« เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2010, 05:21:44 PM » |
|
รบกวนสอบถามผู้รู้ครับ รถผม ยาริส 2006 เปลี่ยนใช้หัวฉีด magic jet มีอาการกระตุกขณะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส อาการจะชัดเจนมาก ถ้าเปลี่ยนเป็นแก๊สตอนเข้าเกียร์ D ครับ แต่รถเพื่อน เป็น New Vios เวลาเปลี่ยน จะเนียนมาก แทบไม่รู้สึกเลยครับ
แนวทางแก้ไขที่ได้ทำไปแล้ว คือ เปลี่ยนขนาดรูหัวฉีด 1.8mm เครื่องดับ 1.9mm - 2.1mm ยังกระตุกอยู่ 2.25mm กระตุกแล้วแก๊สท่วม สตาร์ทติดยาก และเครื่องดับตอนรถติด
เปลี่ยนแรงดันหม้อต้ม และค่า correction ทดลองใช้แรงดันหม้อต้มตั้งแต่ 90KPa - 130KPa ทดลองปรับค่า correction ตั้งแต่ 0.55ms - 1.70ms ก็ยังพบอาการกระตุกเหมือนเดิม บางจังหวะ เครื่องจะดับ ถ้าเปลี่ยนเป็นแก๊สจังหวะรถออกตัวครับ
ทั้งนี้ได้ทดลองเปลี่ยนหัวเทียนไปแล้วครับ ตอนนี้ได้ตั้งรอบเปลี่ยนเป็นแก๊สที่ 1000RPM ครับ และอุณหภูมิ 50 องศา ซึ่งจังหวะเปลี่ยนก็รู้สึกได้ว่ารถมีอาการหน่วงนิดนึงครับ
ไม่ทราบว่ามีแนวทางอื่นในการวินิจฉัยสาเหตุของการกระตุกหรือเปล่าครับ เดิมใช้หัวฉีด type 30 มีกระะตุกบ้างนิดเดียวครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2010, 09:44:42 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2010, 09:44:42 PM » |
|
ลองปรับตั้งค่า changeover delay ให้เป็น 0.1 หรือ 0.2 ดูครับ
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2010, 10:49:03 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2010, 10:49:03 PM » |
|
ขอบคุณช่างเจมากครับ ผมลองทำแล้วครับ รถสั่นมากครับ ตอนนี้ผมต้องตั้งค่าให้เป็น 0 ครับ คือให้เปลี่ยนพร้อมกันครับ
อีกทั้ง ผมได้ทดลองปิดแก๊สทีละสูบก่อน ปรากฎว่า เวลาจ่ายแก๊สหรือฉีดแก๊ส เพี้ยนหมดเลยครับ New Vios ของเพื่อนไม่เป็นครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2010, 11:04:47 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2010, 11:04:47 PM » |
|
คาดว่า สาย สัญญาณ หัวฉีด สลับ สูบกันครับผม
ปกติ ถ้า ปิดหัวฉีดแก๊ส ทีละสูบ เครื่องยนต์ ยังต้องนิ่งเหมือนเดิม เหมือนตอนก่อนปิด
หาก ปิดแล้วสั่น แสดงว่า แก๊ส ที่ฉีดอยู่ ผิด สูบ ครับ ลองไล่เช็คดูใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2010, 11:11:57 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2010, 11:11:57 PM » |
|
ขอบคุณครับที่ให้แนวทางครับ จะลองทำตามดูใหม่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2010, 06:02:43 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2010, 06:02:43 AM » |
|
ขอขอบคุณช่างเจมากครับ ผมลองสลับตำแหน่งปลั๊กหัวฉีด จากตำแหน่งสูบ 1-2-3-4 เป็น 4-3-2-1 ผลปรากฏว่า อาการกระตุกหายหมดแล้วครับ ตอนนี้เลยใช้รูหัวฉีด 2.0mm แรงดัน 120KPa Correction 1.0ms ครับ และขอขอบคุณช่างที่อู่ทุกคน รวมถึงคุณวิพากษ์ด้วย ที่อำนวยความสะดวกในการแก้ไขทุกอย่างครับ รวมถึงการดูแลเอาใจใส่กันด้วยครับ ขอขอบพระคุณอีกครั้งครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 09:56:58 AM
|
loogchinmoo
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 09:56:58 AM » |
|
รถของผมก็เป็นเหมือนกันครับ Proton Exora ใช้หัวฉีด magic jet มีอาการกระตุกทั้งตอนเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สและตอนที่ใช้แก๊สหมดถังแล้วตัดเป็นน้ำมัน อาการกระตุกชัดเจน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:03:23 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:03:23 AM » |
|
รถของผมก็เป็นเหมือนกันครับ Proton Exora ใช้หัวฉีด magic jet มีอาการกระตุกทั้งตอนเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สและตอนที่ใช้แก๊สหมดถังแล้วตัดเป็นน้ำมัน อาการกระตุกชัดเจน
เอ.... ของ europegas ต้องไม่กระตุกเลยนะครับ ลองกลับไปตรวจดูที่อู่อีกครั้งละกันนะครับ ผมเคยจับสัญญาณ oscilloscope ของ europegas ในจังหวะสับเป็นน้ำมัน - แก๊ส และ แก๊ส - น้ำมัน พบว่าค่าสัญญาณหัวฉีดต่อเนื่องกันตลอดนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:26:46 AM
|
loogchinmoo
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:26:46 AM » |
|
สงสัยต้องหาเวลาเข้าไปหาอู่ที่ติดตั้งให้แก้ไขเรื่องนี้ซะแล้วสิครับเนี่ย ถ้าใช้ของ Europegas นี่จังหวะสับเปลี่ยนเป็น แก๊ส - น้ำมัน และจาก น้ำมัน - แก๊ส ต้องไม่กระตุกเลยใช่ไหมครับ จะได้ไปถามช่างให้แน่ใจอีกทีนึง
ขอบคุณท่าน wiwadh มากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:34:52 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 10:34:52 AM » |
|
รถของผมก็เป็นเหมือนกันครับ Proton Exora ใช้หัวฉีด magic jet มีอาการกระตุกทั้งตอนเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊สและตอนที่ใช้แก๊สหมดถังแล้วตัดเป็นน้ำมัน อาการกระตุกชัดเจน
อีกเงื่อนไขการของการกระตุก กับรถบางคันที่ตัดปั้มติ๊กน้ำมัน ก็มีส่วนเช่นกัน ยกว้นแต่ ใส่กล่องวงจรตัดปั้ม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 11:53:11 AM
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 12:20:02 PM
|
tee25
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 12:20:02 PM » |
|
เข้ามาเก็บความรู้
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 01:03:39 AM
|
NSH
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 01:03:39 AM » |
|
จากรูป การต่อท่อน้ำ ผมขออนุญาติบอกตรงๆ ตามความรู้สึกนะ ว่าทำได้แปลก และสิ้นคิด
ทำไมไม่ต่อท่อตรงให้น้ำเข้าไปวนที่หม้อต้ม แล้วค่อยกลับออกมาอีกทีล่ะครับ
คือไม่ต้องมีท่อส่วนโค้งเล็กๆนั่นเลยครับ ตัดออกไปเลย และไม่ต้องต่อท่อสามทาง
เพราะมันยิ่งทำให้มีข้อต่อหลายทางโอกาศรั่วก็ย่อมมีมากขึ้นตามมา
อีกอย่างค่อแบบนั้นการหมุนวนของน้ำน่าจะต้านแรงกันเอง ทำให้ไหลไม่สะดวกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 09:15:52 AM
|
Indie
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 09:15:52 AM » |
|
จากรูป การต่อท่อน้ำ ผมขออนุญาติบอกตรงๆ ตามความรู้สึกนะ ว่าทำได้แปลก และสิ้นคิด
ทำไมไม่ต่อท่อตรงให้น้ำเข้าไปวนที่หม้อต้ม แล้วค่อยกลับออกมาอีกทีล่ะครับ
คือไม่ต้องมีท่อส่วนโค้งเล็กๆนั่นเลยครับ ตัดออกไปเลย และไม่ต้องต่อท่อสามทาง
เพราะมันยิ่งทำให้มีข้อต่อหลายทางโอกาศรั่วก็ย่อมมีมากขึ้นตามมา
อีกอย่างค่อแบบนั้นการหมุนวนของน้ำน่าจะต้านแรงกันเอง ทำให้ไหลไม่สะดวกครับ
พี่ NSH ลองเข้าไปดูในคลับ ซิครับ คนที่ทำอย่างที่พี่บอก มีตั้งแต่แรกๆ แล้วครับ
ต่างก็เจอปัญหา เรื่องพัดลมไม่ยอมหยุดขณะจอดรถ แล้วดึงกุญแจออก กันทั้งนั้นครับ ติดอยู่ร่วม 5 นาที ทำให้ไม่กล้าทิ้งรถ ต้องรอให้พัดลมหยุดก่อน
และอีกปัญหา คือ ขณะรถติด ความร้อนสะสมในห้องเครื่อง ความร้อนขึ้น 4 ขีด จากเดิมอยู่ 3 ขีด ทำให้ระบบแอร์ไม่เย็นไปด้วย
ปัญหาทั้ง 2 ปัญหา คาดเดา แบบอิงหลักวิชาการนิดๆ ในคลับ ว่าน่าจะเกิดจากการ มีหม้อต้มไปขวางทางเดินน้ำ และอยู่สูง อะครับ ทำให้น้ำไหลเวียนไม่สะดวก เจ้าท่อโค้งเล็กๆ นั้น มันเป็นเพียงท่อบายพาส เท่านั้นอะครับ
จนคนหลังๆ เริ่มหาวิธีแก้กัน มาจบที่การต่อ 3 ทาง และลดระดับหม้อต้ม ให้อยู่ต่ำเท่าระดับทางเดินน้ำ และก็จบปัญหาทั้ง 2 ข้อได้ อันนี้ทดสอบกับรถผมเองด้วยครับ หรือพี่มีวิธีที่ดีกว่านี้ และได้ทดสอบจนเห็นผลแล้วหรือเปล่าละครับ โปรดชี้แนะด้วย ผมก็ไม่ใช่ช่าง ก็ไม่รู้วิธีที่ดีกว่านี้เหมือนกันครับ
การต่อแบบในรูป ผมก็ดูแปลกๆ เหมือนกันอะครับ เห็นด้วยกับเรื่องการหมุนวนของน้ำน่าจะต้านแรงกันเอง ทำให้ไหลไม่สะดวก เพราะมันน่าจะต่อจากท่ออีกด้านหนึ่ง แล้วมาเข้าตรงจุดนั้น
แต่คำว่า สิ้นคิด อันนี้ผมว่ามันแรงไปนะครับ โลกในสังคมออนไลน์ ที่ไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว น่าจะพูดจาแนะนำกันดีๆ ใช้คำพูดที่ให้เกียรติกันมากกว่านี้ ครับ
ลองดูข้อมูลจากทุกที่ ทุกทางก่อนนะครับ ทุกอย่างมันมีที่มาที่ไป ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
รถกระตุกขณะเปลี่ยนเป็นแก๊ส
|
ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 10:27:26 AM
|
loogchinmoo
Jr. Member
ออฟไลน์
กระทู้: 11
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 10:27:26 AM » |
|
เอ่อ ของผมมันเป็น Proton Exora คันแรกของอู่ที่ติดตั้งด้วยครับ เลยอาจจะไม่รู้ปัญหา แต่ก่อนที่ผมจะติดแก๊สก็มีหาข้อมูลมาบ้างเล็กๆน้อยๆ แต่พอได้เลือกอู่และชุดหัวฉีดแล้วจึงมั่นใจเข้าไปติดตั้งที่อู่นี้ และทางช่างก็แนะนำว่ามันจำเป็นที่จะต้องต่อท่อสามทาง (บายพาส) เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาพัดลมไม่ยอมดับ ในตอนที่เราดับเครื่องยนต์แล้ว
และอัตราสิ้นเปลืองแก๊สของผมก็ค่อนข้างแกว่งครับ ต่ำสุดนี่ได้ประมาณ 7.xx กม./ลิตรแก๊ส สูงสุดที่ทำได้นั้น 8.xx กม./ลิตรแก๊ส ไม่เคยปีนป่ายไปถึง 9 กม./ลิตรแก๊ส เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|