ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
เมื่อ: กันยายน 28, 2010, 06:46:23 PM
|
bitong
|
|
« เมื่อ: กันยายน 28, 2010, 06:46:23 PM » |
|
ติดตั้งใช้งานมาประมาณ 1500 กม. ช่างเจ,Mr.ฟักทอง,คุณ wiwadh ช่วยวิเคราะห์ค่า correction ,error และ map ว่าปกติหรือเปล่า ช่วยแนะนำหน่อยครับ ตอนนี้เดิมๆจากที่ติดตั้งมายังไม่ได่จูนใหม่เลย -สถานะที่แสดงคือขณะจอดรถเดินเบา gas -ค่า correction ลบ -0.09 ms -ค่า error พอลบออกแล้วก็ไม่ขึ้นอีก ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 28, 2010, 10:43:31 PM
|
bitong
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 28, 2010, 10:43:31 PM » |
|
สถานะน้ำมัน
-ค่า T-ON 2.4-2.5 สลับไปมา
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 06:35:01 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 06:35:01 AM » |
|
ขอข้อมูลประกอบนิดนึงครับ รถรุ่นอะไรครับ และหัวฉีด Magic Jet หรือเปล่าครับ พอจะทราบค่าที่เจาะรูหัวฉีดหรือเปล่าตครับว่าเป็นกี่ มิลลิเมตร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 09:16:34 AM
|
bitong
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 09:16:34 AM » |
|
ขอข้อมูลประกอบนิดนึงครับ รถรุ่นอะไรครับ และหัวฉีด Magic Jet หรือเปล่าครับ พอจะทราบค่าที่เจาะรูหัวฉีดหรือเปล่าตครับว่าเป็นกี่ มิลลิเมตร
-รถ new jazz -หัวฉีด Magic Jet -เจาะรูหัวฉีดกี่ มิลลิเมตร ไม่ทราบครับ -oscar obd can ตัว top ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 05:14:55 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 05:14:55 PM » |
|
ขออนุญาตออกตัวก่อนครับว่าไม่ได้รู้มากมายนะครับ แค่คนขับรถคนนึงครับ
เข้าใจว่า ที่จูนมา คงปรับค่า main correction แบบ manual หลังจากทำ auto callibration ครับ ค่า correction ถึงติดลบ
ที่ถามถึงรูหัวฉีด เพราะเข้าใจว่าเจาะรูหัวฉีดใหญ่ไป ถึงแม้แรงดันแก๊สอยู่ 108 KPa ยังได้ค่า correction ติดลบ ค่า correction ติดลบถูกชดเชยด้วยความสามารถของหัวฉีด Majic Jet ครับ สรุปว่าหัวฉีดจ่ายได้ทันก็โอเคครับ
จังหวะเปลี่ยนจากน้ำมันเป็นแก๊ส รอบคงตกลงนิดนึงอ่ะครับ เพราะจ่ายหนาในจังหวะแรก หลังจากนั้น กล่องก็คุมได้ครับ
ส่วน error ไม่แน่ใจครับ ถ้าลบแล้วหาย ก็ไม่น่าเป็นประเด็นครับ
ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 05:17:55 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 05:17:55 PM » |
|
กราฟ แก๊ส / น้ำมัน ก็โอเคอยู่ครับ ทับกันสนิทดีครับ
ลองสลับ น้ำมันเป็นแก๊ส ดูหลาย ๆ ช่วงความเร็วดูครับ ถ้าไม่สะดุด ก็ไม่น่ามีปัญหา แล้วก็จังหวะ ปล่อยไหล ช่วงรถติดครับ อาจลองแถวบ้านดูครับ เครื่องไม่ดับ ก็โอเคครับ
รอผู้รู้ท่านอื่น มาช่วยไขเพิ่มเติมครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 07:37:07 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 07:37:07 PM » |
|
รูหัวฉีด เจาะรู โตเกินไป ครับ รูที่เหมาะสม ที่ผมเคยเจาะ ประมาณ 2.0 mm. แรงดัน ประมาณ 1-1.2 bar
ถ้ารูหัวฉีด โตเกินไป จะทำให้รอบเดินเบา เวลาเป็นแก๊ส เครื่องยนต์จะทำงาน สั่น กว่าตอนเป็นน้ำมัน เล็กน้อย ครับ
แต่ ก็วิ่งดี พอๆ กับน้ำมัน เลยครับ
แต่หัวฉีด magic jet ตัว นี้ ประสิทธิภาพ ok เลยครับ เวลาการฉีด ระดับ 3 ms. ยังสามารถฉีดแก๊ส ให้เครื่องยนต์เดินนิ่ง เกือบเท่าน้ำมัน แบบนี้ ยากที่จะมีหัวฉีดตัวใด ทำได้ครับ ถ้าติดตั้งถูกต้อง จูนถูกต้อง เจาะรูหัวฉีดโตไปนิดหน่อย ก็ยังปรับจูนแก๊ส ให้รถวิ่งดี พอกับ น้ำมัน ได้สบายๆ ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 09:56:36 PM
|
bitong
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 09:56:36 PM » |
|
รูหัวฉีด เจาะรู โตเกินไป ครับ รูที่เหมาะสม ที่ผมเคยเจาะ ประมาณ 2.0 mm. แรงดัน ประมาณ 1-1.2 bar
ถ้ารูหัวฉีด โตเกินไป จะทำให้รอบเดินเบา เวลาเป็นแก๊ส เครื่องยนต์จะทำงาน สั่น กว่าตอนเป็นน้ำมัน เล็กน้อย ครับ
แต่ ก็วิ่งดี พอๆ กับน้ำมัน เลยครับ
ขอขอบคุณ คุณwiwadh และช่างเจมากครับ ที่ช่วยวิเคราะห์ให้ครับ
ขอถามช่างเจ ปกติหัวฉีดที่มาจากโรงงาน เขาจะเจาะมาแล้วประมาณนึ่ง แต่ถ้าเราต้องการให้รูใหญ่ขึ้น เราถึงจะเจาะเพิ่ม ใช่ไหมครับ แต่ของผมตามที่ ช่างเจ บอกมาว่า รูหัวฉีด เจาะรู โตเกินไป ถ้าหากผมต้องการเปลี่ยนกลับไปใช้ค่ามาตราฐาน ตามที่รถรุ่นนี้ที่ควรจะใช้ ได้ไหมครับ ยุ่งยากไหม เพราะเห็นในเวบนี้ เขาจูนแก๊สรุ่นนี้กันแล้วมีค่าอ้างอิงที่คล้ายๆใกล้เคียงกัน แต่ของผม ถ้ารูหัวฉีดมันใหญ่กว่า ที่มันจะเป็น สำหรับผมมือใหม่คงยุ่งยากเหมือนกัน แต่ถ้าเป็นไปได้ก็อยากได้ที่มันมาตราฐาน รบกวนช่างเจด้วยครับ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 10:02:16 PM
|
J-AUTOGAS
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 10:02:16 PM » |
|
ถ้าเป็นหัวฉีด magic jet ค่า correction ทางร้านผมจะให้มากกว่า 0.5 ขึ้นไป ครับ จะใช้ 1 ตามทั่วไป ก็ได้ครับ แต่ผม ว่ามันวิ่งได้ไม่ดีเท่าทีควร คือ จะพยาม เค้นความสามารถของชุดแก๊ส ให้ออกมา ให้ได้มากที่สุด ครับ
ส่วน การลดขนาด รู ก็ทำได้ โดยการเปลี่ยนหัวน๊อตเซิล ที่รางหัวฉีดใหม่ ทำที่อู่เดิมได้เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 30, 2010, 12:29:16 PM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 30, 2010, 12:29:16 PM » |
|
ขอบคุณช่างเจด้วยครับที่ช่วยมาอธิบายเพิ่มเติมครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 30, 2010, 01:10:28 PM
|
bitong
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 30, 2010, 01:10:28 PM » |
|
ขอบคุณมากครับ ช่างเจ และ คุณ wiwadh ...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 10:32:13 AM
|
bitong
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 10:32:13 AM » |
|
วันนี้ทดลองจูน รบกวนทุกท่านช่วยดูกราฟและค่าต่างๆ ที่โชว์ตามรูปหน่อยครับ ว่าเป็นอย่างไรบ้าง
รอบแรก
รูปนี้เป็นค่า correction และกราฟ ที่ได้จากการทำการจูนรอบแรก ตามขั้นตอน -ลบกราฟน้ำมัน -กราฟแก๊ส- - ลบการปรับแต่ง -ทำปรับจูนอัตโนมัติ รถจอดเดินเบาปิดแอร์ปิดระบบไฟทั้งหมด มีข้อความเตือนว่า รูหัวฉีดใหญ่เกินให้ลดค่าลง ได้ค่า correction 0.15 ms -วิ่งเก็บค่ากราฟน้ำมัน กราฟแก็ส ความเร็วประมาณ 90-120 กม/ชม. ระยะทางไปกลับประมาณ 45 กม. -คำนวณการปรับแต่ง พอดีกราฟตรงนี้ผมว่าผม copy ไว้แต่งสงสัยจะ copy ชื่อซ้ำกันเลยหาย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 10:43:41 AM
|
bitong
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 10:43:41 AM » |
|
รอบสอง
รูปนี้เป็นค่า correction และกราฟแ ที่ได้จากการทำการจูนรอบสอง ตามขั้นตอน
-ลบกราฟน้ำมัน -กราฟแก๊ส- - ลบการปรับแต่ง -ทำปรับจูนอัตโนมัติ รถจอดเดินเบาปิดแอร์ปิดระบบไฟทั้งหมด มีข้อความเตือนว่า รูหัวฉีดใหญ่เกินให้ลดค่าลง ได้ค่า correction 0.36 ms -วิ่งเก็บค่ากราฟน้ำมัน ค่า correction ลดลงเองเหลือ 0.26 ms ความเร็วประมาณ 80-120 กม/ชม -วิ่งเก็บกราฟแก็ส ความเร็วประมาณ 80-120 กม/ชม. รวมระยะทางไปกลับประมาณ 45 กม. -คำนวณการปรับแต่ง -ลบกราฟแก๊ส วิ่งเก็บกราฟแก็ส ความเร็วประมาณ 80-120 กม/ชม
วิ่งเข้าบ้าน การใช้งานรอบเดินเบายังไม่ได้จูน รอบเดินเบา เวลาเป็นแก๊ส เครื่องยนต์จะทำงาน สั่น กว่าตอนเป็นน้ำมัน เล็กน้อย กะว่าจะโทรคุยกับอู่ที่ติดตั้งนัดเข้าไปเปลี่ยนรูหัวฉีดก่อน แล้วมาเริ่มกันใหม่ มีคำถามครบ ค่า correction ที่น้อยไม่ตรงตามค่ามาตราฐาน จะมีผลเอย่างไรบ้างกับ ระบบหัวฉีดแก๊สและเครื่องยนต์ขนาดใช้แก๊ส
ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 10:47:07 AM
|
bitong
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 10:47:07 AM » |
|
มีรูปต่อ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ช่วยวิเคราะห์ค่า correction และ map ให้หน่อยครับ
|
ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 11:36:35 AM
|
wiwadh
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2010, 11:36:35 AM » |
|
โดยภาพรวมก็ใช้ได้แล้วครับ กราฟแก๊ส ทับน้ำเกือบทั้งช่วง ไม่แตกปลาย ถ้าลดแรงดันแก๊สเหลือ 100 KPa ค่า main correction น่าจะเพิ่มขึ้นนิดหน่อย (น่าจะใกล้เคียง0.5ms) มีเวลาของลองปรับแต่งดูครับ หลังจากทำกร๊าฟฟ คล่องแล้วก็ลองแต่งตาราง MAP ดูครับ แล้วลองสังเกตุว่าแรงดันหม้อต้มที่ 100KPa กับ 112KPa มีผลต่ออัตราเร่งเรียกรอบหรือเปล่า ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|