มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 11:02:52 PM
|
chiryu
|
|
« เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 11:02:52 PM » |
|
หลังจากมีปัญหาไฟวัดปริมาณแก๊สขึ้นๆลงๆ ก็ได้ลองแก้ไขไปหลายวิธี แต่ก็ไม่หายขาด วันนี้เลยผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สดูซะเลย ก็แกะไม่ยากครับ ค่อยๆเอาคัทเตอร์กรีดไปรอบๆฝาบน ไม่นานก็หลุดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 11:08:18 PM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: มกราคม 24, 2011, 11:08:18 PM » |
|
ตอนแรกคิดว่าเป็น Variable resistor แต่จริงๆแล้วไม่ไช่ครับ มันกลับเป็น Selector resistor ซะงั้น มันเลยไม่ค่อยจะละเอียด วแต่ก็พอเข้าใจว่าทำไมถึงใช้แบบนี้ ลูกลอยในถัง ปลายของมันจะมีแม่เหล็กอยู่ ซึ่งด้านล่างของเกจก็เป็นแม่เหล็กเช่นกัน เพื่อให้บอกตำแหน่งของลูกลองในถังได้ ถ้าใช้ Variable resistor มันจะหมุนไม่ไปครับ
ปัญหาที่เจอคือ เข็มมันขยับขึ้นลงง่ายมาก แค่กระแทกเบาๆมันก็ขยับแล้ว ค่าที่อ่านได้อยู่ระหว่าง 0-98 โอมห์ครับ ก็ยังหาวิธีให้มันขยับได้แต่ให้มันฝืดๆหน่อยไม่ได้เลย ใครมีคำแนะนำ บอกทีครับ จะลองทดสอบให้ครับ พรุ่งนี้ว่าจะไปซื้อ VR 100 โอมห์มาหาทางใส่ดู ฮ่าๆๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 07:44:11 AM
|
sharky
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 07:44:11 AM » |
|
ผมคิดว่าน่าจะลองปรับระยะระหว่างแม่เหล็กทั้งสองด้าน ให้เข้ามาใกล้หรือไกล อีกนิด น่าจะมีผลการเคลื่อนที่ของเข็มวัดนะครับ
พอดีของผมไม่มีปัญหา ก่อนหน้านี้เคยลองจับระยะทางวิ่งเทียบกับหลอด Led ทั้ง 4 หลอด แล้วลองปรับค่าดู ตอนนี้ทุกอย่าง ค่อนข้าง Make sense แล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 09:39:03 AM
|
priwan
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 09:39:03 AM » |
|
ผมว่า Selector Resistor นั้น ok แล้ว เหตุผลที่ผมคิดนะครับคือความทนทานเป็นหลัก (Selector Resistor) (Variable Resistor) 1.ความทนทาน สูง ต่ำ 2.ความละเอียดแม่นย่ำ ต่ำ สูง ประเด็นที่คุณ chiryu พบปัญหาไฟวัดปริมาณแก๊สขึ้นๆลงๆ นั้นผมว่ามาจากลูกลอยเกิดการกระเพือมจากระดับของเหลวแก๊สในถัง อันนี้ผมว่าสาเหตุที่บางยี่ห้อเลยมาวัดปริมาณแก๊สจากความดันแก๊ส แต่จะแก้อย่างไรให้มันไม่กระเพือมขึ้นๆลงๆ คงทำไม่ได้ถ้าจะให้ของเหลวนั้นหยุดนิ่ง ความคิดผมนะต้องแก้ตรงจุดหมุนของก้านลูกลอย จะต้องมีความหนืดหน่อยหนึง ไม่ให้มันไวเกินไป อีกวิธีถ้าไม่ได้ทางกลไก ก็ต้องพึ่งทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่นวงจรหน่วง หรือวงจร hold ค่า เหมือนมิเตอร์ดิจิตอลครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 09:53:45 AM
|
Mr.แก๊ส
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 09:53:45 AM » |
|
ผมคิดเหมือน ท่าน viraga ครับ ปัญหาการเคลื่อนตัวขึ้น - ลง ตรงจุดหมุนของก้านลูกลอยมันอ่อนไหวง่าย กับน้ำหนักวัสดุของลูกลอยบางยี่ห้อเป็นพลาสติคจะเบากว่า บางยี่ห้อมัลติวาวล์ดีๆจะเป็นคล้ายโฟมรู้สึกว่าน้ำหนักจะมากนิดนึง แทบคงไม่มีผลมากนัก และผมเคยเจอมัลติวาวล์ยี่ห้อหนึ่งที่เค้าออกแบบ จุดหมุนของก้านลูกลอยแบบเป็นล๊อกฟันเฟืองไม่อ่อนไหวขึ้นลง เร็วเกินไปนัก แต่ก็จำยี่ห้อมัลติวาวล์นั้นไม่ได้ซะแล้ว อันนี้เดาถ้าหากเกจ์แบบเข็มเหมือนของน้ำมัน จะนิ่งกว่ากว่าหรือป่าว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 10:56:05 AM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 10:56:05 AM » |
|
ผมคิดเหมือน ท่าน viraga ครับ ปัญหาการเคลื่อนตัวขึ้น - ลง ตรงจุดหมุนของก้านลูกลอยมันอ่อนไหวง่าย กับน้ำหนักวัสดุของลูกลอยบางยี่ห้อเป็นพลาสติคจะเบากว่า บางยี่ห้อมัลติวาวล์ดีๆจะเป็นคล้ายโฟมรู้สึกว่าน้ำหนักจะมากนิดนึง แทบคงไม่มีผลมากนัก และผมเคยเจอมัลติวาวล์ยี่ห้อหนึ่งที่เค้าออกแบบ จุดหมุนของก้านลูกลอยแบบเป็นล๊อกฟันเฟืองไม่อ่อนไหวขึ้นลง เร็วเกินไปนัก แต่ก็จำยี่ห้อมัลติวาวล์นั้นไม่ได้ซะแล้ว อันนี้เดาถ้าหากเกจ์แบบเข็มเหมือนของน้ำมัน จะนิ่งกว่ากว่าหรือป่าว
คิดว่าเป็นเช่นนั้นครับ เพราะเอาคอมต่อดู จะเห็นตัวเลขขึ้นๆลงๆ แต่ไฟไม่ขึ้นลงตามตัวเลขเลยนะรับ เหมือนกับว่ามันไม่ได้แสดงผลตามค่าที่อ่านแบบ realtime มันสุ่มเอาครับ ถ้าจังหวะสุ่มไปเจอตอนแก๊สกระเพื่อมขึ้น ไฟก็ติดหมด ขับๆไปถ้าเป็นทางเรียบ ก็จะกลับมาอยู่เท่าเดิมครับ ก็คงต้องหาทางให้มันฝืดๆหน่อย ไม่ให้มันไวเกินไป ปัญหาโลกแตกจริงๆ จะเปลี่ยนถังก็ดูจะเป้นทางออกที่ไม่ดีซักเท่าไหร่ ส่วนเรื่องที่เวลาแก๊สไกล้หมด ยังไงมันก็ไม่ตกเกจนะ อันนี้ผมเข้าใจผิด เพราะมันมี hard stop อยู่ คือยังไงมันก็ไม่ตกเกจครับ ส่วนล้น อันนี้ไม่แน่ใจว่ามันขึ้นไปได้แค่ไหน แต่ลองเติมเต็มๆ มันก็ไม่เลยตำแหน่งสูงสุดของมันนะครับ ก้คงต้องหาทางกันต่อไป ก็ออกแนวรำคาญนิดๆ เพราะมันขึ้นๆลงๆ ตอนนี้ก็ดูไมล์แทน เติม 300 ก็วิ่ง 300 ถึงแล้วก็แวะเติม ไม่ได้สนใจไฟบอกระดับแก๊สซักเท่าไหร่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 11:42:25 AM
|
being
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 11:42:25 AM » |
|
เรื่องโปรแกรมมันใช้วิธีสุ่มค่าจาก ค่าเกจที่ได้แล้วไปแสดงผลที่สวิทส์ ทุกๆ 60วินาที(เท่าที่อ่านมาครับ) แต่ผมลองตั้้งค่าเกจอย่างนี้นะครับอาจไม่แม่นแต่ก็ไม่แกว่งจนน่ารำคาญ (ใช้เกจ 0-90 โอมห์) - ปรับเกจที่ถังเวลาแก๊สหมดให้เข็มอยู่ต่ำสุด ค่า realtimeที่ช่องแสดงผลบนสุด น่าจะอยู่ที่ประมาณ 111-112 เราก็ปรับ ช่องล่างสุดไว้ที่ เลขนี้แหละสมมุติเป็ 111 เราก็ตั้งที่111 - ตั้งช่องที่สองจากด้านล่างไว้สัก 114หรือ115 - ตั้งช่องที่สามจากด้านล่างไว้สัก 123 - ตั้งช่องที่ สี่ 128 ผมว่าถ้าเกจไม่เสียน่าจะไม่เกว่งนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 08:54:14 PM
|
tee25
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 08:54:14 PM » |
|
โอ้ววว ไปตรงไหนในเว็ปก็มีแต่ Europegas มีแต่คนใช้และช่วยวิเคราะห์ปัญหากัน คึกคักกันน่าดูเลย (ท่าทางคันหน้าอาจจะแอบมีนอกใจจาก AC มาใช้ Europegas บ้างแล้ว) อิอิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 09:42:38 PM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: มกราคม 25, 2011, 09:42:38 PM » |
|
เรื่องโปรแกรมมันใช้วิธีสุ่มค่าจาก ค่าเกจที่ได้แล้วไปแสดงผลที่สวิทส์ ทุกๆ 60วินาที(เท่าที่อ่านมาครับ) แต่ผมลองตั้้งค่าเกจอย่างนี้นะครับอาจไม่แม่นแต่ก็ไม่แกว่งจนน่ารำคาญ (ใช้เกจ 0-90 โอมห์) - ปรับเกจที่ถังเวลาแก๊สหมดให้เข็มอยู่ต่ำสุด ค่า realtimeที่ช่องแสดงผลบนสุด น่าจะอยู่ที่ประมาณ 111-112 เราก็ปรับ ช่องล่างสุดไว้ที่ เลขนี้แหละสมมุติเป็ 111 เราก็ตั้งที่111 - ตั้งช่องที่สองจากด้านล่างไว้สัก 114หรือ115 - ตั้งช่องที่สามจากด้านล่างไว้สัก 123 - ตั้งช่องที่ สี่ 128 ผมว่าถ้าเกจไม่เสียน่าจะไม่เกว่งนะครับ
เกจไม่ได้เสียครับ แต่ที่แกว่งคือมันก้เป็นเรื่องปรกติ (คิดว่านะ) เพราะลูกลอยในถังก็คงมีกระเพื่อมได้ตามเส้นทางที่รถวิ่งผ่าน กำลังหาเกจแบบอื่นๆมาลอง เพราะตัว software รองรับหลายรุ่นอยู่ อาจไปหารุ่น 50K มาลองดูครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 26, 2011, 09:40:14 PM
|
being
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: มกราคม 26, 2011, 09:40:14 PM » |
|
คุณchaiyu ลองทดลองตั้งดูสักหน่อยนะครับ รถผมเป็นถังโดนัท 58 ลิตร วาว์ลโทมาทั้ง 2 คันก็ลองตั้งแบบนี้เหละครับ ไม่แกว่ง ทั้งที่ตอนแรกๆแกว่งจนงง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 26, 2011, 10:09:50 PM
|
chiryu
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: มกราคม 26, 2011, 10:09:50 PM » |
|
คุณchaiyu ลองทดลองตั้งดูสักหน่อยนะครับ รถผมเป็นถังโดนัท 58 ลิตร วาว์ลโทมาทั้ง 2 คันก็ลองตั้งแบบนี้เหละครับ ไม่แกว่ง ทั้งที่ตอนแรกๆแกว่งจนงง
ครับผม ตอนนี้ก้ไม่ได้ตั้งค่าอะไร ใช้เดิมๆ เอา silicone ยัดไปนิดนึง รอแห้ง ค่อยๆเอาออกทีละนิด พอใส่เข็มคืนแล้วหนืดๆหน่อย ฮ่าๆๆๆๆ ทำไปได้ นิ่งมากครับ แบบว่าไม่ขยับเลย เติมแก๊สเต็มถัง มันยังไม่ขยับเลย ต้องรื้อมาทำใหม่ ตอนนี้หนืดแต่เข็มขึ้นลงปรกติ ค่าในโปรแกรมนิ่งมากๆ ขับ 90 คงที่ ประมาณ 30 กิโลเมตรได้ แรงดันลดลงมา 1 ขับผ่านเนินต่ำๆหรือทางขรุขระก็ยังนิ่ง จะมีขึ้นลงบ้างเวลาขึ้น ลงทางชัน เช่นที่จอดรถเดอะมอลล์ และเวลาผ่านลูกระนาดสูงๆ ก็เป็นทางแก้แบบกำปั้นทุบดินนะครับ ไม่แนะนำให้ทำตาม แน่นำว่าให้กลับไปให้ร้านดูดีกว่านะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 27, 2011, 05:53:09 AM
|
sharky
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 27, 2011, 05:53:09 AM » |
|
อันนี้เป็นรูปที่ผมถ่ายไว้ ก่อนติดตั้งวาวล์
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 27, 2011, 05:53:50 AM
|
sharky
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 27, 2011, 05:53:50 AM » |
|
อีกรูป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
มาผ่าเกจวัดปริมาณแก๊สกัน
|
ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 27, 2011, 05:57:11 AM
|
sharky
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 27, 2011, 05:57:11 AM » |
|
ถ้าลูกลอยมันกระเพื่อม ทำให้การวัดค่าผิดพลาดไป ลูกลอยที่อยู่ในรูปไม่แน่ใจว่าเป็นโฟม หรือพลาสติกกันแน่ ลองจับๆ ดูแค่จะถ่ายรูปไม่ได้สังเกตุลูกลอยเท่าไร อันนี้ของผมไม่เจอปัญหาอย่างที่ว่าไว้อ่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|