กลับมาอีกครั้งหลังหายไปนานกับงานแก้ไขระบบแก๊สหัวฉีด
มาคราวนี้เป็นงานรื้อชุดหัวฉีดเก่าทิ้งและเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ใส่แทน
ทำไม จขร. ถึงทนสภาพงานติดตั้งไม่ไหว ลองตามมาดูกันครับ...
เหยื่อของเราวันนี้เป็นเจ้ารถถัง CRV G3 ลูกค้าประสบปัญหาการใช้แก๊สทั้งเร่งไม่ขึ้น กินทั้งแก๊สทั้งน้ำมัน
แก้งานมาแล้ว 2 อู่ก็อาการไม่ดีขึ้น เลยตัดสินใจยกชุดเก่าทิ้งเหลือแต่ถังและจับยัดด้วยหัวฉีด Lovato ครับ
ซึ่งพอผมก้มดูงานติดตั้งก็ถึงบางอ้อทันทีว่าเพราะอะไร แบ่งเป็นฉากๆได้ดังนี้ครับ
ชุดหัวฉีดจากค่าย AC ใช้หม้อต้ม Zavoli ซึ่งดูแล้วสเป็คไม่น่าจะมีปัญหาอะไรในการติดตั้ง...
แต่ดันติดตั้งมาไม่ต่อท่อแวคคั่มจากท่อไอดีเข้าหม้อต้ม แล้วแบบนี้จะเอาแรงดูดที่ไหนไปช่วยดึงไดอะเฟรมหม้อต้มตอนช่วงเร่งกำลังล่ะ...
ไม่น่าเชื่อว่าจุดนี้จะรอดสายตาช่างแก๊สถึง 2 อู่ไปได้...
มาต่อกันที่รางหัวฉีด ก็ดันจับมันแหงนขึ้น (อีกแล้ว) ทั้งที่มีจุดให้วางได้เยอะแยะ...
รางหัวฉีดก็อันตรธานกลายเป็นยี่ห้อ Versus หน้าตาเฉย...
สอบถาม จขร. แจ้งว่าอู่ที่ 2 จับเปลี่ยนยกรางเพราะแจ้งว่าหัวฉีดเล็กเกินไป...
แทนที่จะถอด Nozzle มาขยายรูก็พอดันเพิ่ม cost ให้ลูกค้า แถมรางหัวฉีดของเก่าที่ถอดออกก็ไม่คืนมาให้ซะงั้น...
แถมมักง่ายเอาสายไฟบัดกรีกับรูปลั๊กโซลินอยด์แก๊ส แทนที่จะเอาปลั๊กเสียบกันน้ำมาใช้ แบบนี้เสี่ยงช็อตสูงครับ...
เพราะ CRV โฉมนี้ถ้าสังเกตดีๆ เวลาเปิดแอร์ ท่อแอร์ที่มีน้ำเกาะจะหยดไหลออกมาเพียบ หากติดตั้งอุปกรณ์แก๊สใต้ท่อนี้ รับรองได้กินน้ำอิ่มแน่ครับ...
กล่อง ECU สถิตย์อยู่ในห้องโดยสารตามสูตรประหยัดเวลาติดตั้งและเดินสายไฟ...
พอแกะกรองอากาศออกมาก็เป็นดังรูปครับ... จากปลั๊กหุ้มกันน้ำ กลายเป็นปลั๊กดักน้ำไปซะแล้ว...
แบบนี้จะมีประโยชน์อะไรกับเอากล่องมาติดแบบรอวันเจ๊งยังงี้ เห็นแล้วมันน่า...
สายไฟขั้ว + กับกล่องฟิวส์ครับ เดินได้ลอยๆแบบนี้ล่อเป้าดีนักแล...
ยิ่งรื้อยิ่งเจอความทุเรศครับ... กับท่อน้ำที่ต่อเข้าหม้อต้มก็เดินซะพับบี้แบบนี้ แล้วจะเอาน้ำที่ไหนไปวนเข้าหม้อทันล่ะ...
รับรองว่าวิ่งไปสักพัก หม้อต้มจะกลายเป็นตู้แช่เบียร์เย็นเจี๊ยบชื่นใจครับ...
ที่หนักสุดแบบไม่น่าให้อภัยคือ ดันต่อท่อน้ำกลับเข้าระบบแต่ไม่ยอมใช้เข็มขัดรัดท่อ!?
แบบนี้มันวางยากันชัดๆครับ นี่ถ้า จขร. ยังใช้รถต่อไปโดยไม่รู้จนวันไหนท่อตัวนี้หลุดออกมาจะเกิดอะไรขึ้นเนี่ย...
หลังรื้อทิ้งเสร็จก็ประกอบชุด kit Lovato เข้าไป ทุกอย่างเหมือนเริ่มต้นใหม่
มาดูงานหลังแก้ไขเสร็จเรียบร้อยครับ
หม้อต้มจับไปไว้ด้านหลังกรองอากาศจะได้ไม่โดนน้ำท่อแอร์หยดใส่
สายไฟและท่อแก๊สหุ้มด้วยโปโลทั้งหมด ท่อปุ๊กปิ๊กกันช็อตตามสูตรครับ
กรองแก๊สจับไปไว้ที่โล่งจะได้ง่ายเวลาถอดเปลี่ยนพร้อมทำขายึดแน่นหนา
รางหัวฉีด Boxer ของ Lovato ติดตั้งแบบนี้ท่แก๊สยาวเท่ากันทุกเส้นครับ ยึดแบบตั้งหัวฉีดขึ้นช่วยยืดอายุการใช้งาน เสียงเงียบ หัวฉีดจัดของ JP ไปครับ
ชัดๆกับรางหัวฉีดแบบแสนกิโลไม่ต้องซ่อม รับประกันไปเลย 2 ปี แถมท่อโปโล+ปุ๊กปิ๊กกันน้ำทุกจุดครับ
สายไฟและฟิวส์เป็นอีกจุดที่เสี่ยงจะช็อตลงกราวน์ตัวถังได้ จึงควรหุ้มกันช็อตและเดินหลบจุดเสี่ยงครับ
สวิตซ์มีช่องให้ใส่สบายๆ มองเห็นชัดเจนครับ
ส่วนที่เหลือก็วิ่งจูนเสียบ OBD II เก็บรายละเอียด ส่งมอบให้ลูกค้าเอาไปทดลองขับพร้อมเช็คอัตราสิ้นเปลืองอีกทีครับ
ส่วนท่านใดที่ไม่แน่ใจว่ารถของท่านติดแก๊สมาปลอดภัยทุกจุดมั้ย
แนะนำให้หมั่นเอารถเข้าตรวจเช็คตามระยะ หรือหากขับขี่แล้วรู้สึกรถมีอาการผิดปกติ ก็อย่าได้นิ่งนอนใจนะครับ
ไม่งั้นท่านจะเสียน้อยเสียาก เสียมากเสียเป็นประจำนะ...