ยังคงเข้ามาเสมอต้นเสมอปลายดีครับกับการแก้ไขงานติดตั้งจากที่อื่น ซึ่งแ่ละคันก็ล้วนอาการโคม่าเข้ามาทั้งนั้น...
มาคราวนี้ก็ไม่แพ้ภาคเก่าๆครับกับเหยื่อของเราเจ้า Civic 3 Doors วางเครื่อง D15B V-Tec
มีสาเหตุอะไรที่ต้องรื้อออกแล้วใส่กลับเข้าไปใหม่ ลองมาดูกันครับ
ห้องเครื่องอย่างใหม่ครับ จขร.รักษารถดีมากแต่ระบบแก๊สที่ติดมากลับดูไม่ได้เลย...
เริ่มจากรางหัวฉีด Valtek ที่ยกซะสูงทำให้ท่อแก๊สยาวถึงยาวมากๆ แถมยังเจาะฝังหัวฉีดซะตั้งฉากรูที่เจาะเฉี่ยวหัวฉีดน้ำมันไปนิดเดียวเอง
สายไฟและปลั๊กหัวฉีดก็พันผ้าเทปแบบตามมีตามเกิด
จุดที่ทำการเจาะรู้ได้เลยครับว่าแบบนี้เจาะสดไม่ได้ถอดท่อร่วมแน่นอน
เมื่อถอดท่อร่วมออกมาดูจะเห็นได้เลยว่ารูนี่แทบชนหัวฉีดน้ำมันโดยรูนี้สูบที่ 4 หนักสุดเพราะหัวฉีดน้ำมันบังรูแก๊สซะเกือบมิด
ยิ่งถอดยิ่งเจอกับ Nozzle หัวฉีดที่เจาะมาซะรูเบ้อเร่อตั้ง 2.4 มิล แล้วแบบนี้มันจะจูนรอบเดินเบาได้มะเนี่ย...
หม้อต้ม Alaska วางไว้ด้านล่างแต่สายไฟระโยงระยางเก็บไม่เรียบร้อย
แถมรูสายไฟที่วิ่งเข้าห้องโดยสารก็ไม่ได้ใช้ซีลปิดรูทำให้กลิ่นเข้าไปภายในและเวลาขับเร็วๆจะมีเสียงลมเข้าน่ารำคาญ
พอตามสายไฟเข้ามาดูก็พบกับกล่อง ECU ที่ยางกันน้ำหลุดลุ่ย สายไฟพันกันเป็นม้วนเห็นแล้วมึน
มาดูในส่วนถังโดนัทใช้ของชื่นศิริแต่กลับไม่ใช้รูน็อตยึด 4 มุมที่โรงงานให้มา แต่ดันไปเจาะรูตรงกลางถังแล้วใช้น็อตตัวเดียวยึดกับฐานล็อคยางอะไหล่
แบบนี้อันตรายอย่างยิ่ง แถมตอนขับลงหลุมจะได้ยินเสียงถังดังตลอดและลูกลอยก็เคาะถังเสียงดังเป็นระฆังวันวิวาห์
สุดท้ายต้องรื้อๆๆออกมากองข้างนอกใหม่แล้วค่อยๆจับใส่ให้ถูกที่ละจุด ปะเก็นท่อร่วมฯตัดใหม่เพราะของเก่าที่ถอดออกมาเปื่อยขาดหมดแล้ว
ลูกค้ารู้อยู่แล้วว่าต้องเจาะใหม่เลยเตรียมท่อร่วมฯเซียงกงมาให้ด้วย แบบนี้ชอบครับ ไม่ต้องมานั่งอุดรูให้ดูน่าเกลียดแถมได้ทำความสะอาดด้านในไปในตัว
ทำการย้ายรางหัวฉีดไปซุกไว้ด้านในเพื่อให้การเจาะฝังได้องศาและท่อแก๊สไม่ยาวมากไป
หลังติดตั้งและเก็บสายไฟเสร็จเรียบร้อย ท่อปุ๊กปิ๊กใช้สีแดงแรงฤทธิ์เข้ากับรถดี Nozzle เจาะขนาด 2.0 มิลกำลังดีกับเครื่องยนต์ 1,500 cc.
สายไฟทุกเส้นเราหุ้มโปโลเก็บหมดและซีลจุดสายไฟเข้าด้านในด้วยซิลิโคนกันน้ำกันลมและกลิ่นครับ
หม้อต้มเก็บสายไฟใหม่ Sensor หม้อต้มของเก่าบัดกรีตรงมาต้องแก้เป็นปลั๊กเสียบถอดได้ ท่อน้ำก็หุ้มโปโลเช่นกันครับ
รุ่นนี้มีปลั๊กเสียบมาให้เลยไม่ต้องเสียเวลาตัดต่อสัญญาณหัวฉีด แค่เก็บสายไฟเข้าโปโลให้เรียบร้อย
ถังเจาะรูยึดเพิ่มเป็น 2 จุดและใช้เหล็กแบนยึดคาดด้านล่างพร้อมพ่นกันสนิม
มัลติวาล์วถอดออกมาใส่โอริงกันกระแทกเสียงดังเพราะวาล์ว Tomasetto ลูกลอยจะเป็นพลาสติกทำให้เสียงเคาะถังจะดังกว่าลูกลอยที่เป็นโฟม
กล่อง ECU เก็บให้เรียบร้อยและย้ายหลบไปห่างๆตู้แอร์จะได้ไม่โดนน้องน้ำมาช็อต
แก้ไขเสร็จเรียบร้อย ติดเครื่องยนต์ขับไปเติมแก๊สวิ่งน้ำมันเดินเรียบเนียนไม่มีปัญหาแต่ไฟ Engine กลับโชว์ขึ้นมาหน้าตาเฉย...
ลองลบดูก็ไม่หายเลยต้องเช็ค Error code ออกมาเป็นตัว Sensor อากาศเสียซะงั้น... สงสัยน่าจะพังตอนถอดเอาไปใส่ท่อร่วมฯอันใหม่
เลยต้องเอาของ Accord มาเสียบให้ไฟดับไปก่อน ไว้ค่อยให้ลูกค้าหาซื้อมาเปลี่ยนอีกทีวันหลังเพราะกว่าจะเสร็จปาไป 6 โมงเย็นแล้ว
ทดสอบเอาไปวิ่งจูนบนถนนไป-กลับแม่กลอง แม้ไม่ใช่หัวฉีดที่จูนถนัดนักแต่ตัวโปรแกรม AC เข้าใจง่ายและจูนจบได้ไม่ยากครับ
กราฟที่จูนออกมาเทียบน้ำมันกับแก๊สแทบจะทับกันหมดทุกจุด
มีปรับเปลี่ยนนิดหน่อยคลาดเคลื่อนตามการเก็บข้อมูล update ของกล่อง ECU ครับ ยังไงรอคุณ Ice เข้ามา comment อีกที
สรุป อาการทุกอย่างที่ลูกค้าแจ้งแก้ไขมาทั้งกินแก๊ส, รอบเดินเบาสวิง, เบาดับ, ปลายตื้อ, เสียงลม/กลิ่นเข้าในรถ, เสียงลูกลอยเคาะถัง, ถังขยับยึดไม่แน่น
หายหมดทุกอาการครับ เหลือแต่ให้ลูกค้าไปเช็คอัตราสิ้นเปลืองดูอีกทีซึ่งแน่นอนว่าต้องดีกว่าเดิมเห็นๆทั้งขับมันส์ ประหยัดขึ้นและไม่มีอาการงอแงให้เห็นอีก
หากแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดก็ไม่ต้องกังวลและใช้แก๊สได้อย่างมีความสุขครับ
ท่านใดมีปัญหากับรถของท่านก็ลองสอบถามกันเข้ามาได้ครับ ยินดีรับแก้ไขให้เด้อ