ขอบคุณครับ ถ้าไม่ได้คุณฟักทองกระทู้ผมคงเป็นป่าช้าไปแล้วแน่น- คำถามนี้ หรือ คำถามอื่นๆ ไม่เป็นป่าช้า่หรอกครับยังมี พี่ๆ เพื่อนๆ ช่างอีกหลายท่านเข้ามา แอบดู แต่ยังเกรงใจไม่กล้าแสดงความเห็น
ซักเท่าไหร่ แต่ที่เห็นๆ ที่เปิดตัว ตั้งกระทู้ ให้ถามได้ ก็มี คุณ J autogas, คุณ phenic , ร้าน 41 autogas
ส่วนคุณ วิน (snpi) เจ้านี้ไม่ต้องบอก มีน้ำใจกับ ที่นี่ จริงๆ ครับ แต่ช่วงนี้ ไปแต่ง รถแรง เลยหายไม่ค่อยว่าง
บ้างเรื่องที่ผมยังไม่รู้ยังไปแอบถาม เหมือนกันนะ
งั้นขอถามต่อน่ะครับ รถวีออส โฉมปัจจุบัน ผมไม่แน่นใจเหมือนกันว่า o2 sensor ติดรถโรงงาน มันเป็น wide band หรือยัง ?- เครื่องยนต์ 1NZ-FE DOHC 16 วาล์ว VVT-i 1500 cc. เป็น narrow band ครับ มี O2 sensor 2 ตัว หน้า กับ หลัง แคทเทอไลติค
พวก af meter ที่ขายกันโดยทั่วไป ชุดคิทละไม่เกิน 300 มันพอจะวัดอะไรได้บ้างมั้ยคับ ? - จะบอกไงดีล่ะ ก็โอเคมั้งสำหรับหลายๆคน โดยเฉพาะสำหรับระบบดูด แต่หัวฉีดความเห็นส่วนตัวไม่จำเป็นครับ แต่ถ้าอยากติดไว้ ดูไฟ
led วิ่งไปมา ก็สุดแท้แต่ แต่ถ้าผมจะติด A/F ผมจะไปเล่นเกจ์ของ auto meter เพราะเหมือนของโชว์รถแต่งได้เหมือนกันอ่ะครับ ถ้าเบื่อ
ยังประกาศขายได้อีกครับ ส่วนชุดคิทละไม่เกิน 300 บาท การทำงานเหมือนทั่วไปๆ คือสามารถวัดส่วนผสม อากาศกับเชื้อเพลิง หนา บาง
ได้เช่นกัน แต่เด๋วนี้มีเจ้าหนึ่งขาย เป็นแบบตัวเลข ดิจิทรอล แล้วนะ ราคา 400 - 500 บาทมั้ง ดูได้หลายอย่างในตัวเดียวกัน
ตามความเข้าใจผม narrow af meter คือมันต่อจากกล่อง ecu โดยประมวลผลจากข้อมูลที่ o2 sensor(จากโรงงาน)ตรวจจับได้ ใช้มั้ยเอ็ย ?- ไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นไหน O2 sensor ที่ติดรถมา มันจะทำหน้าที่ส่งสัญญาณให้กล่อง ECU รถประมวลผล เพื่อสั่งจ่ายเชื้อเพลิงอ่ะครับ ให้เหมาะสมครับ
ส่วนการต่อ A/F Meter จะตัดต่อโดยตรงจาก สายสัญญาณที่ออกมจาก O2 sensor ก็ได้ หรือ ช่างรถยนต์ที่ รู้จักระบบวงจรสายไฟรถ จะใช้วิธีตัดสัญญาณหน้ากล่อง ECU เพื่อความสะดวกก็ได้ครับ
แก๊สผมเป็นระบบหัวฉีด จำเป็นมั้ยที่ต้องต่อ af meter ดึงค่ามาดู af ratio หรือเพียงปรับจูน ms G = ms P
ก็เพียงพอแล้ว ? (หรือกล่องทั้ง 2ใบจะทำหน้าที่ชดเชยค่าของ af อยู่ในช่วงที่พอเหมาะ )- ส่วนตัวผมว่าเพียงพอแล้วครับ อยากให้เรานึกถึง ตอนที่เรา Auto tune Autronic ก่อนที่จะมาปรับจูนแบบละเอียด เพื่ออะไร นั่นแหล่ะครับ
ว่าเราสมควร ติด A/F หรือป่าว แต่อย่างว่าละครับ จะติดไว้ดูไฟวิ่งก็ไม่เสียหาย นอกจากเสียตังค์
ปล.ลองศึกษา เรื่อง OBD II ด้วยนะครับ เพราะน้องออส ของคุณ ratta เป็น OBD II แล้วนะ เราค่อยมาคุยกันใหมเรื่องนี้
หากท่านอื่นๆจะมาให้ความรู้เพิ่มเติม เรียนเชิญครับ เพราะว่าที่ผมตอบไปอาจจะตอบไม่ครบทั้งหมดก็ได้ครับ(หรือตอบไม่ถูกหว่า อิอิ)
ขอบคุณครับ