งานเดินสายไฟระบบแก๊สหัวฉีดตามมาตรฐานที่ใช้กันทั่วไปในปัจจุบัน
ปกติจะใช้การตัดสายสัญญาณกราวน์ขั้ว (-) ที่ทำหน้าที่สั่งยกหัวฉีดน้ำมัน รถบางรุ่นอาจตัดที่สัญญาณขั้ว (+) แต่น้อยมาก
โดยสัญญาณที่ถูกตัดออกเป็น 2 เส้น จะใช้สายไฟจากกล่อง ECU แก๊สมาคร่อมเพื่อต่อ Bypass สัญญาณให้ผ่านกล่อง ECU แก๊สก่อน
เพื่อเวลาเปลี่ยนระบบมาใช้แก๊ส กล่อง ECU แก๊สก็จะขโมยสัญญาณการสั่งยกหัวฉีดน้ำมันมาใช้สั่งยกหัวฉีดแก๊สแทน
ดังแบบ Diagram การตัดต่อสัญญาณหัวฉีดด้านล่างนี้
ซึ่งเมื่อมีการตัดคร่อมสายไฟเกิดขึ้น ย่อมมีความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดพลาดจนทำให้เกิดปัญหาขึ้นได้หลายอาการ เช่น
1.ตัดสายสัญญาณผิดเส้นเนื่องจากไม่ได้ตัดต่อหน้าปลั๊กหัวฉีดแต่ไปตัดหน้ากล่อง ECU => หัวฉีดแก๊สทำงานไม่ครบสูบ สายไฟช้ำ
2.คร่อมสายสัญญาณ ECU แก๊สสลับทาง => หัวฉีดแก๊สทำงานไม่ครบสูบทำให้เครื่องยนต์สั่นและดับ
3.ตัดคร่อมสายโดยพันสายไฟไว้เฉยๆ ไม่ได้บัดกรี => หัวฉีดแก๊สไม่ทำงานเนื่องจากสายที่พันไว้หลุด หัวฉีดไม่ยกเพราะกราวน์ไม่พอ
4.บัดกรีสายสัญญาณไม่ดีทำให้ตะกั่วทิ่มทะลุฉนวน => ระบบแก๊สช็อต หัวฉีดยกค้าง หากไปทิ่มถูกไฟบวกมีโอกาสกล่อง ECU น้ำมันพัง ฟิวส์ขาด
5.พันผ้าเทปบางหรือใช้ผ้าเทปคุณภาพต่ำ => ระบบแก๊สช็อต หัวฉีดแก๊สยกผิดจังหวะ หัวฉีดแก๊สยกค้าง
ุ6.หากกล่อง ECU แก๊สมีปัญหาหรือเกิดการช็อตของชุดสายไฟ สตาร์ทรถไม่ติด ต้องลากรถอย่างเดียว
ึ7.หากต้องการขายรถต้องจ้างช่างต่อสายไฟระบบน้ำมันกลับ
ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปอย่างสิ้นเชิงถ้าใช้ปลั๊ก OEM Fuel Injector Connector ต่อ Bypass สัญญาณแทนการตัดคร่อม
โดยต่อปลั๊กตัวผู้และตัวเมียเข้ากับชุดสายไฟหัวฉีดจากกล่อง ECU แก๊สตามแต่ละยี่ห้อจะเรียงสีไหนไปสูบไหน
แล้วจึงดึงปลั๊กตัวเมียออกจากหัวฉีดน้ำมันต่อเข้ากับปลั๊ก Bypass ตัวผู้ที่ต่อไว้
แล้วจึงนำปลั๊ก Bypass ตัวเมียไปเสียบเข้ากับหัวฉีดน้ำมันแทนเป็นอันจบตาม Diagram ด้านล่างครับ
ปลั๊ก OEM ที่ร้านสั่งนำเข้ามาเองมีหลายแบบให้เลือกใช้ตามชนิดปลั๊กของรถแต่ละรุ่นครับ
ตัวนี้เป็นปลั๊ก OEM ของ Toyota ครับ รถรุ่นใหม่ๆของ Toyota ใช้ได้ทั้งหมดครับ
ตัวนี้เป็นปลั๊ก OEM ของ Honda แบบเก่าครับ
รุ่นใหม่จะเป็นแบบกิ๊ปล็อคฝั่งเดียวแต่ปลั๊กตัวนี้สามารถเสียบรุ่นเก่าก็ได้เช่นเดียวกัน
รุ่นนี้เป็นปลั๊ก Nippon ปัจจุบันนิยมใช้กันหลายรุ่นหลายยี่ห้อมากครับ
ทั้ง Nissan, Mitsubishi, Mazda, Chevrolet ฯลฯ
รุ่นนี้เป็นปลั๊ก ฺBosch EV1 สำหรับหัวฉีดตระกูล Bosch ใช้ได้กับรถหลายยี่ห้อเช่นเดียวกันทั้ง Benz, BMW, Ford, Mitsubishi รุ่นเก่า ฯลฯ
หากอู่ไหนติดแก๊สยี่ห้อ AC จะคุ้นเคยกับปลั๊กรุ่นนี้ดีครับ แต่ตัวนี้จะมีสลักล็อคสายไฟอย่างดี
รุ่นนี้เป็นปลั๊กรุ่นใหม่ EV6 บ้านเราเห็นใช้อยู่ใน Ford Focus ส่วนรุ่นอื่นๆน่าจะเป็นรถโซนยุโรปรุ่นใหม่ๆครับ
ปลั๊กข้างต้นที่เอามาแนะนำนี่แทบจะใช้ได้กับรถบ้านเราเกือบทุกรุ่นแล้วครับ
แต่อาจจะมีข้อด้อยบางประการที่อู่อาจจะต้องฉุกคิดหน่อยคือ
1.เพิ่มเวลาในการต่อสายไฟเพิ่มอีกนิดหน่อย หากใช้ปุ๊กปิ๊กเพิ่มอย่างผมยิ่งช้าลงไปอีก
หากจะประหยัดเวลาก็ต้องต่อเตรียมเอาไว้บางส่วนล่วงหน้าครับ
2.ต้นทุนของอู่ที่เพิ่มขึ้นจากตัวปลั๊ก 4 ชุดต่อรถ 4 สูบ หรือ 6 ชุดต่อรถ 6 สูบ อันนี้ก็แล้วแต่ว่าอู่นะครับว่าจะคิดราคาขายกันยังไง
แต่ถ้าเทียบดูแล้วผมว่ายังไงก็คุ้มค่ากับการลงทุนแน่นอนครับโดยเฉพาะอู่ติดตั้ง
เพราะท่านไม่ต้องมานั่งกังวลว่าลูกน้องวันดีคืนดีจะไปตัดต่อสายสัญญาณผิดหรือตัดสายไฟพลาดจนทำไฟย้อนเข้ากล่อง ECU น้ำมันพัง
กับปลั๊กชุดละไม่กี่บาทแลกกับการต้องมานั่งรับผิดชอบกล่องใบละเป็นหมื่นหรือ Sensor บางตัวที่อาจช็อตราคาหลายพันนี่ผมไม่เสียดายเลยครับ
และยังง่ายต่อการตรวจเช็คของช่างและตัวเจ้าของรถเองหากรถมีปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟ เช่น สตาร์ทไม่ติด ฟิวส์ขาด ฯลฯ
เจ้าของรถสามารถ DIY ดึงปลั๊ก Bypass ออกและเสียบปลั๊กหัวฉีดน้ำมันกลับที่เดิมได้เลย ไม่ต้องมาโทรหาช่างมาไล่สายไฟและ ECU แก๊ส
หากต้องการถอดระบบแก๊สออกก็ทำได้ง่ายและสายไฟของรถไม่ช้ำจากการตัดต่อครับ
ส่วนปลั๊ก Connector แบบอื่นที่แนะนำก็จะมีปลั๊กแบบ 1 และ 2 pin ใช้สำหรับต่อสายไฟ Sensor ต่างของระบบแก๊ส
เพื่อง่ายต่อการถอด-ใส่เมื่อถึงระยะซ่อมบำรุง ไม่ต้องมานั่งตัดต่อสายไฟใหม่้
หรือใช้เป็นปลั๊กต่อเชื่อมสัญญาณ OBD ของรถสำหรับกล่อง ECU แบบ OBD
หากเจ้าของรถนำรถเข้าเช็คระบบที่ศูนย์ฯแล้วต่อ OBD ดูไม่ได้เพราะกล่อง ECU แก๊สแย่งสัญญาณ
หรือหากกล่อง ECU แก๊สทำงานผิดพลาดจ่ายแก๊สหนาหรือบางเกินไป เจ้าของรถก็สามารถดึงปลั๊กออกเองชั่วคราวโดยไม่ต้องขับไปที่อู่ติดแก๊สได้
Protocol เป็น OBD II แบบต่อ Pin 7 ก็ใช้ปลั๊ก Connector แบบ 1 Pin
ถ้าเป็นแบบ CAN ก็ใช้ปลั๊ก Connector แบบ 2 Pin ต่อเข้า Pin 6 และ Pin 14
ส่วนปลั๊ก Connector แบบ 4 Pin ก็แนะนำให้ใช้ครับ
ใช้ได้หลายแบบทั้งต่อเข้ากับปลายสายจูนแก๊ส, ปลั๊ก Map Sensor, ปลั๊กต่อกล่องตัดปั๊มติ๊กน้ำมัน ฯลฯ
ปลั๊กทุกแบบเป็นปลั๊กแบบมีซีลยางกันน้ำครับ ยิ่งถ้าหุ้มท่อโปโล+ปุ๊กปิ๊กด้วยนี่ทนหายห่วงแน่ๆ
งานก็เป็นระเบียบดูแล้วสวยงามและง่ายต่อช่างในการ Maintenance ระบบครับ
ปลั๊กทุกแบบมาครบชุดครับทั้ง หัวเสียบผู้-เมีย, กิ๊ปล็อค, และซีลกันน้ำ
ท่านใดสนใจติดต่อสอบถามได้นะครับ แบ่งๆกันไปลองใช้ดู
อนาคตมาตรฐานงานติดตั้งแก๊สบ้านเรารับรองไม่แพ้ชาติใดในโลกแน่นอนครับ