ไอเว็บแก๊ส
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก

   
   
   
   
หน้าหลัก  |  หน้าแรก  |  ค้นหาร้านติดแก๊ส  |  ค้นหาผู้จำหน่ายอุปกรณ์แก๊ส  | ปั้มแก๊ส  | โปรแกรมจูนแก๊ส | สถานการณ์น้ำมัน | รถมือสอง | คลิปวีดีโอ
 
 
ติดแก๊ส ติดตั้งแก๊ส ติดแก๊ส LPG ติดแก๊ส NGV
ไอเว็บแก๊ส > ชุมชนคนใช้แก๊ส LPG (แอลพีจี) - NGV/CNG เชิญห้องสนทนานี้  > บอร์ดกลาง Gas LPG-NGV และสาระความรู้ > กลุ่มผู้ใช้ Europegas  > หัวข้อ: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
  หน้า: [1] 2 3   ลงล่าง
  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 02:09:07 PM
Mr.แก๊ส
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5015



OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2010, 02:09:07 PM »

ข้อเป็นคำตอบทางเทคนิคนะครับ  เพราะไปตามลิ้งต้านล่าง ตอบโดย bigsiam34 เป็นรถ New Altis ระบบ  OBD CAN ทำงานได้สมบูรณ์ 100%  ปรากฏว่า อัตราเร่งดี ไม่กินแก๊ส  ส่วนอีกคำตอบโดย jim_manchester ระบบ  OBD CAN ทำงานไม่สมบูรณ์  กลับกินแก๊สมากว่า  

จึงขอตั้งถามว่า ในทางเทคนิคแล้ว คุณสมบัติของระบบหัวฉีด OSCAR-N OBD CAN นี้เมื่อมีการ ต่อ OBD CAN กับ ไม่ได้ต่อ OBD CAN  มีผลกับการกินแก๊สด้วยหรือไม่    

อ้างถึง  
www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=48553


* oscar-n_1.jpg (109.74 KB, 700x379 - ดู 22685 ครั้ง.)

* oscar-n_2.jpg (115.12 KB, 700x380 - ดู 22687 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 12:21:07 AM
J-AUTOGAS
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1945


JAUTOGAS


Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 12:21:07 AM »

shot   term  พูดให้เข้าใจ ง่ายๆ  ก็คือ ค่า   a/f  นั้นเอง 


อัตราส่วนที่เหมาะสม ในอุดมคติ  ของเครื่องยนต์ สันดาปภายใน ทุกชนิด คือ  14.7 ต่อ  1   

14.7 คือ  ปริมาณ อากาศ

1 คือ  เชื้อเพลิง 1 ส่วน

สมบูรณ์ คือ   ส่วน ผสม พยามให้เข้าไกล้ ค่า  14.7 :1 

ถ้าบาง คือ   สัดส่วนอากาศ กับ เชื้อเพลิง เพี้ยนไป เช่น 16:1  แบบนี้คือ เชื้อเพลิง บาง

แต่ ถ้าเป็น   10 : 1 คือ เชื้อเพลิง หนา   บางจังหวะ เครื่องยนต์ ต้องการให้หนา เช่น จังหวะ เร่งแซง ตรงการ กำลัง สูง  เชื้อเพลิง ต้องจ่ายให้หนา  กว่า ปกติ  เพื่อ เรียกกำลัง


ถ้า สังเกต ค่า short term ให้ดี  ถ้าเครื่องยนต์ทำงานตาม สภาวะปกติ เดินเบา  หรือ ค่อยๆ เร่ง  ค่า short term จะมีค่า เข้าไกล้  0 

ถ้าเข้าไกล้ 0  หมายถึง ว่าตอนนี้ อัตราส่วนผสม ระหว่าง น้ำมัน กับ อากาศ สมบูรณ์ ตาม ทฏษฎี คือ   14.7 :1   


แต่ ถ้า  เมื่อใด ค่า   short term  มีค่า  ทางบวก  เช่น  4-5 % นั้น หมายถึงว่า ตอนนี้เชื้อเพลิงที่จ่ายอยู่นั้น บางไป  ทำให้ ออกซิเจน จับเจอ  ว่า ส่วนผสม บาง ทำให้ กล่อง ecu เครื่องยนต์ ต้อง สั่งเพิ่ม การฉีด เพิ่มขึ้น



ในทางกลับกัน  หาก ค่า  short  term  มีค่าไปในทางลบ  เช่น  -5 %  นั้น แสดงว่า  ตอนนี้เครื่องยนต์ อยู่ในสภวะเชือ้เพลิง  หนา  ทำให้ กล่อง เครื่องยนต์ สั่งลด การฉีดลง


การลด  หรือ การเพิ่ม  ของค่า  short term  ก็คือ  พยามที่จะปรับ  ค่า  ให้เข้าไกล้  0 %  ซึ่ง ค่า 0 %  เครื่องยนต์ จะทำงาน สมบูรณ์  และ ประหยัด น้ำมันเชื้อเพลิง  เป็นอย่างดี



ดั้งนั้น  การที่ กล่อง ecu gas ของ  oscar  obd can  สามารถที่จะไปจับ เอา ค่า   short term  มาคำนวน ค่า การฉีด ได้เองได้  แล้วเรา  สามารถที่จะ ไปสั่ง ให้กล่อง   oscar  พยาม ปรับส่วน ผสมของเชื้อเพลิง  ไม่ให้แกว่ง ค่า  เกินย่านที่เรา ตั้งไว้   ก็ยิ่ง จะเป็นการ พยาม ทำให้เครื่องยนต์ ทำงานสมบูรณ์ ตามที่เราต้องการ ได้เท่านั้น 


ค่าที่ตั้งได้ ในโปร  มีให้ค่า  short term  แกว่งได้ ตั้งแต่ ค่า  1-50 % 

ถ้ายิ่งตั้งให้ค่า แกว่งได้ น้อย  เช่น  1 %  นั้นแสดงว่า กล่อง แก๊ส  พยามจ่ายแก๊ส ให้สมบูรณ์อยู่ตลอดเวลา  ไม่ยอมให้  แก๊ส หนา หรือ บาง ได้เลย  แบบนี้ จะคันนั้น  วิ่งอืด  กว่าเดิมทันที  เพราะ  กล่องแก๊ส  ปรับการแก๊ส  ให้ เข้าหา 0 %  ตลอดเวลา  ซึ่งในการใช้งาน จะเป็นไปได้ยาก เนื่องจาก ในบาง จังหวะ เครื่องยนต์ ต้องการ ส่วนผสม ที่หนาขึ้น  เพื่อเรียก กำลัง เช่น ในช่วงออกตัว  ช่วงเร่งแซง 


แต่ แบบนี้ ข้อดีคือ จะประหยัด เชื้อเพลิง มาก  แต่ วิ่งไม่ออก 



ส่วน  long trem  วันหลังจะมาต่อ



* 111s.jpg (16.9 KB, 500x156 - ดู 22396 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า

J-AUTOGAS
ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก
โทร 02-5744-313 http://www.jautogas.com/

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 02:11:21 AM
Mr.แก๊ส
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5015



Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 02:11:21 AM »

เครื่องยนต์สันดาปภายใน อ่านค่าออกมา 14.7 : 1  น่าหมายถึงเฉพาะเชื้อเพลิง Gasoline หรือป่าวครับ

ถ้าเป็นเชื้อเพลิง LPG ซึ่งจะมีส่วนผสมระหว่างก๊าซโพรเพน (C3) และก๊าซบิวเทน (C4) อ่านค่า A/F ควรเป็น 15.7 : 1 (ตามตาราง) ถึงจะมีส่วนผสมที่สมบูรณ์ 



ขอฝากบทความเก่าๆ เรื่อง AIR/FUEL RATIO ทำไมต้อง 14.7  ไว้ให้ศึกษาตามลิ้งด้านล่างกันครับ
www.iwebgas.com/smf/index.php?topic=248.0

หากผมเข้าใจเรื่องส่วนผสมผิดรบกวนช่างเจ แนะนำด้วยครับ  งั้นขอปูเสื่อรอเรื่อง Long Term Fuel นะครับ
บันทึกการเข้า

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 11:29:38 PM
J-AUTOGAS
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1945


JAUTOGAS


Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 11:29:38 PM »

ส่วน ผสมของเชื้อเพลิง ทางทฤษฎี ที่เป็น 14.7 : 1 เป็นค่า ที่เหมาะสม ที่เชื้อเพลิงที่ใช้คือน้ำมันเบนซินครับ

แต่ หากเป็นแก๊ส  ค่า อัตราส่วน ผสม ก็จะเป็น ตามตาราง ที่พี่ ฟักทอง นำให้มาดูครับ



มาต่อกันเนื่อง ค่า  long term  trim   ค่า ตัวนี้ จะฝังอยู่ในกล่อง ecu น้ำมันมาจากโรงงาน เป็นค่า พื้นฐาน ที่จะให้เครื่องยนต์ ทำงานได้


หลักสังเกต ง่ายๆ new vios   new altis   ตอนเครื่องยนต์ทำงานเดินเบา ปกติ  เครื่องยนต์เดินเบา นิ่งสนิท รอบเดินเบา 750 rpm

หลังจากนั้น  เราถอด ขั้วแบตเตอรี่ออก  เหมือนเป็นการลบ  ค่า short  term ออก  สตาร์ทเครื่องยนต์ ขึ้นมา ใหม่ เครื่องยนต์จะเดินเบา ต่ำมาก และเครื่องยนต์จะสั่นมาก  เหมือนเดิน ไม่เต็มสูบ 

new vios  new altis  new camry  เป็นอย่างนี้ทุกคัน ที่ผมติดตั้งแก๊ส เพราะในการติดตั้งแก๊ส  ผมต้อง ขั้วแบตเตอรี่ ออก  ฉะนั้น  ผมจึงเจอ  เหตุการ แบบนี้ ประจำ

แต่ new vios  อาการ จะชัดเจน กว่าเพื่อน  เดินเบา ตอนสตาร์ทใหม่  สั่น และ รอบต่ำมาก


การที่ ทำไม  ก่อน ถอดแบตเตอรี่  กับ  หลังถอด แบต   รอบเครื่องยนต์ จึงต่างกัน  เป็นเพราะ หน่วยความจำ ที่มีอยู่  ค่า  short  term  ถูกลบ  ออก   


ค่าที่เหลืออยู่  จึงมีเหลือ แต่ long term  ซึ่งเป็นค่า พื้นฐานให้เครื่องยนต์ทำงานได้



บันทึกการเข้า

J-AUTOGAS
ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก
โทร 02-5744-313 http://www.jautogas.com/

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 11:35:47 PM
J-AUTOGAS
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1945


JAUTOGAS


Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 11:35:47 PM »

ทีนี้   ค่า long  term  มีโอกาส  ถูกปรับเปลี่ยนได้อย่างไร

เช่น กรณี ปั้มน้ำมัน เชื้อเพลิง มีแรงดัน ลดต่ำลง  จ่ายน้ำมัน มาได้ น้อยกว่า เดิม


หัวฉีด น้ำมัน ฉีดน้ำมันออกไป  oxigen sensor ตรวจจับค่าแล้ว  ส่วนผสม ก็ยังบาง  ค่า short term ก็ถูกเพิ่มขึ้นอย่างต่อ เนื่อง  เพื่อฉีดน้ำมัน ชดเชย อยู่ตลอดเวลา   แล้ว การชดเชย ก็ต้อง กระทำซ้ำ อยู่ตลอดเวลา   การกระทำ แบบนี้ จะทำให้  กล่อง  ecu เครื่องยนต์  สั่งปรับค่า  พื้นฐานของกล่องใหม่  คือ ค่า long term ให้มี การฉีดน้ำมัน ที่มากกว่า เดิม ที่ถูก เซ็ตไว้ในครั้งแรก  แล้ว ก็จะใช้ค่า  ที่ปรับเพิ่มขึ้นมา นี้ เป็นค่า พื้นฐานในการฉีดแทน ค่าเดิม

นี่คือ ลักษณะ บางส่วน ของค่า long term ในกล่อง ecu รถยนต์ ปัจจุบัน
บันทึกการเข้า

J-AUTOGAS
ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก
โทร 02-5744-313 http://www.jautogas.com/

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 11:43:01 PM
J-AUTOGAS
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1945


JAUTOGAS


Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 11:43:01 PM »

ถ้า กล่อง oscar ต่อ obd can ได้  ผล ก็จะทำให้  กล่อง  ecu gas มีการ ปรับจูนแก๊ส  อยู่ตลอดเวลา ตาม ค่า  short term

การไปดึง ค่ามาคำนวน   ความเร็ว หรือ ความถี่  ในการไป ดึงค่า   จะอยู่ที่เราปรับตั้ง

ค่า  การแกว่ง ของค่า  short  term  เรา สามารถ กำหนด ได้ ว่า จะให้ค่า  short  term  แกว่งได้ เท่าไร กี่  %  

ค่า  short term  แกว่งได้น้อย  ไกล้ ค่า 0 %  จะประหยัดเชื้อเพลิง มาก แต่ รถจะวิ่งไม่ดี วิ่งไม่ออก เพราะ กล่อง จะพยามสั่งไม่ให้เชื้อเพลิงหนา


และการที่รถ วิ่งไม่ออก  ก็ไม่ได้ หมายความว่าตอนนี้ เชื้อเพลิงบางไป  เพราะ ค่าที่ใช้ในการ คำนวน ค่าการแกว่างของค่า  short term  ก็มาจาก  ออกซินเจนเซอร์  เป็นตัววัด   ส่งข้อมูลมาให้กล่อง ecu  น้ำมัน 


ค่า  short  term  แกว่งได้มาก  10-15 %  การประหยัดเชื้อเพลิง ทำได้ ดีกว่า หัวฉีดแก๊ส ที่ไม่ได้ ถูกควบคุมค่า trim  

รถจะวิ่งดี  เหมือนใช้มัน  แต่  การตั้งค่า  ว่าจะให้ แกว่งค่า ได้เท่าใด  ต้องดู ค่า  trim ตอนเป็นน้ำมัน ประกอบ ด้วย  ให้สัมพันธ์ กับ ระบบน้ำมัน
บันทึกการเข้า

J-AUTOGAS
ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก
โทร 02-5744-313 http://www.jautogas.com/

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 11:49:28 PM
J-AUTOGAS
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1945


JAUTOGAS


Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2010, 11:49:28 PM »

ถ้า  oscar  obd can  ไม่ได้ต่อ obd can 

กล่อง  ecu gas oscar  ก็จะคำนวน ค่า การแกว่ง  ระหว่าง ค่า เวลาของหัวฉีด น้ำมัน ตอนที่ใช้งานในระบบน้ำมัน   

กับ ค่าเวลาหัวฉีด น้ำมัน ตอนที่เป็นแก๊ส  แล้วคำนวน ความแตก แล้ว พยามปรับ ให้ ค่า เวลา ของหัวฉีด น้ำมัน ทั้งตอนที่เป็น น้ำมัน และตอนเป็นแก๊ส  มีค่า ไกล้เคียงกัน 


ซึ่งผล ที่เราจะเห็นได้ ก็คือ  เส้น กราฟ เส้นสีแดง  ค่าเวลาการฉีด ของหัวฉีดน้ำมัน

กับ เส้นสีฟ้า  ค่า  เวลาการฉีด ของหัวฉีด น้ำมันตอนเป็นแก๊ส   จะทับกัน  หรือ อยู่ ไกล้กัน


แต่ การปรับให้ จะค่อยๆ ไป เรื่อยๆ  ไม่ได้ ปรับแบบ real time  เหมือนกับ การต่อ obd can  ให้กล่อง  oscar  อ่าน

ฉะนั้น ค่า ความคลาดเคลื่อน ในการ จ่ายเชื้อเพลิง จะไม่แม่นยำ เท่ากับ การต่อ obd 


แต่ ค่า ที่ กล่อง พยามปรับให้นั้น  ก็จะเป็น ค่า การจูน ที่ดี   ที่ทำให้รถวิ่งดี เหมือนน้ำมัน  และ ประหยัดแก๊ส  กว่า ระบบหัวฉีดทั่วไป  ที่กล่อง ปรับให้เอง ไม่ได้
บันทึกการเข้า

J-AUTOGAS
ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก
โทร 02-5744-313 http://www.jautogas.com/

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 12:02:34 AM
Mr.แก๊ส
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5015



Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 12:02:34 AM »

ข้อดีของรถที่ต่อ OBD CAN BUS ได้ อ่านแล้วพอสรุปเลยว่า สามารถช่วยเรื่องเพิ่มประสิทธิ์ภาพได้ครับ
ขออธิบายตามรูปถูกต้องมั้ยครับ ช่างเจ



บันทึกการเข้า

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2010, 10:05:53 PM
J-AUTOGAS
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1945


JAUTOGAS


Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2010, 10:05:53 PM »

ถูกต้องครับผม
บันทึกการเข้า

J-AUTOGAS
ศูนย์ติดตั้งแก๊สรถยนต์ผ่านการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก
โทร 02-5744-313 http://www.jautogas.com/

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 11:16:31 PM
skly
Sr. Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 62


Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 29, 2010, 11:16:31 PM »

ต่อ CAN BUS ดีอย่างไร

CAN (Control Area Network) คือระบบเครือข่ายการสื่อสารข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูง ทำงานด้วยความรวดเร็วแบบทันทีทันใด (Real Time) และมีการรักษาความ
ปลอดภัยของข้อมูลอยู่ในระดับสูง เป็นระบบเครือข่ายที่มีความเร็วสูง และ มีค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง หรือ ดูแลรักษาต่ำ

ได้มีการนำเอา CAN (Control Area Network) มาใช้ในรถยนต์ ในส่วนของเครื่องยนต์ เพื่อช่วยในการควบคุมการทำงานของ เซ็นเซอร์ (Sensor) เช่น
การควบคุมกระจกไฟฟ้า การควบคุมระบบไฟในรถยนต์

ข้อดี เมื่อติดตั้งชุดอุปกรณ์แก๊สที่สามารถ เชื่อมต่อ CAN BUS ของรถยนต์ได้ จะทำให้ระบบแก๊ส ทำงานได้สมบูรณ์ แม่นยำ ประหยัดเชื้อเพลิงสูงสูด ถึง 10 - 21 %
เมื่อเทียบกับระบบที่ต่อ CAN BUS ไม่ได้ เพราะกล่องควบคุมแก๊ส จะสามารถถึงข้อมูลจากกล่องควบคุมของรถยนต์ มาปรับจ่ายก๊าซให้เหมาะสม ตลอดเวลา
( Real Time) ทำให้มีการคำนวณการจ่ายก๊าซตลอดเวลา ในแต่ละลักษณะการขับขี่
บันทึกการเข้า

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 11:00:37 PM
Hunter_JIK
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 401



Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #10 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2010, 11:00:37 PM »

เรื่องA/F นี้ เวลาจูนเนอร์จูนกล่อง ecu แต่ง เลขเดินเบา14.7ก็จริงแต่เวลาวิ่ง 10.5-12นะครับ
บันทึกการเข้า

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 08, 2011, 03:15:06 PM
สามดาว
Guru
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 128


Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #11 เมื่อ: มกราคม 08, 2011, 03:15:06 PM »

เนื่องจากการทำงานของระบบควบคุมจะทำงานเป็นแบบ Close loop กล่าวคือ เมื่อ Sensor วัดสัญญาณได้ผิดปกติระบบก็จะทำการชดเชยให้ทันที แต่ในบางเวลาเช่น ช่วงวอร์มอัฟ หรือเหยียบคันเร่งอย่างแรง หรือช่วงที่ Sensor เสีย ในจังหวะนี้ระบบจะทำงานเป็นแบบ Open loop กล่าวคือระบบจะไม่ใช้ข้อมูลการวัดอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ในขณะนั้นมาใช้คำนวณการฉีดน้ำมันเนื่องจากมองว่าข้อมูลอาจไม่ถูกต้องดังนั้นในการปรับชดเชยการฉีดน้ำมันจะใช้มูลที่อ่านได้และเก็บไว้ก่อนหน้านี้การชดเชยนี้จะมีอยู่ 2 รูปแบบคือ

1. Short Term Fuel Trim(การปรับชดเชยการฉีดน้ำมันระยะสั้น)[/font]
ค่านี้จะเป็นค่าที่คำนวณจากการอ่านออกซิเจนเซ็นเซอร์ในขณะนั้นเลยหรือเป็นแบบ Real time หรือ Close loop เพื่อให้อัตราส่วนผสมของน้ำมันกับอากาศเป็นไปตามทฤษฎี ในสภาวะปกติค่าที่ได้ควรจะอยู่ที่ 0 เปอร์เซ็นต์ ค่านี้จะไม้ใช้ในสภาวะ Open loop ค่านี้ยอมให้สวิงไปมาได้ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ โดยถ้าเกิน 10 % นานเกินระบบจะนำค่า LTF มาใช้แทนทันที และถ้าที่ได้สวิงลดลงอยู่ภายใต้ ¬¬+ 10% ก็จะกลับมาใช้ค่า STF เหมือนเดิม

2. Long Term Fuel Trim(การปรับชดเชยการฉีดน้ำมันระยะยาว) เป็นค่าที่คำนวณมาจากหลายๆ เซ็นเซอร์แล้วมาสะสมมานาน เช่น ออกซิเจนเซ็นเซอร์
การรั่วของอากาศ การเปลี่ยนแปลงแรงดันน้ำมัน และอื่นๆ โดยค่านี้จะเก็บไว้อยู่ใน ROM ของเครื่องส่วนมากถูกนำมาใช้ในกรณีตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ หรือตอนเหยียบคันเร่งอย่างแรง
ตัวอย่างของโตโยต้า ถ้าค่าของทั้งสองรวมกันเกิน 40 % จะทำให้ไฟเครื่องยนต์ติดขึ้นมา ในบางครั้งปัญหานี้อาจเกิดจากปั๊มดูดน้ำมันจากถังได้ไม่ดี

บันทึกการเข้า

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 08, 2011, 03:54:01 PM
สามดาว
Guru
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 128


Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #12 เมื่อ: มกราคม 08, 2011, 03:54:01 PM »

การติดตั้งแก้สกับรถรุ่นใหม่  ที่มี  OBD ความจริงเครื่องยนต์ปรับเปลี่ยนการฉีดเชื้อเพลิงด้วยตังเองตามค่าโรงงานที่ตั้งมาเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนเชื้อเพลิง เช่น จาก 91 มาใช้ 95
โดยมีการกำหนดค่าแรงดันเชื้อเพลิงที่ pressure regulator ส่งแรงดันมาโดยปั๊ม ในแต่ละ สภาวะการทำงาน แรงดันใช้งานของเชื้อเพลิง ไม่เท่ากัน
ส่วนผสมหนาหรือบาง ขึ้นอยู่กับ ออกซิเจน ที่เหลือ จากการเผาไหม้ วัดโดย ออกซิเจนเซนเซอร์

แต่น้ำมันเชื้อเพลิง กับก๊าซ LPG และ CNG คุณสมบัติของเชื้อเพลิงไม่เหมือนกัน ทั้งค่าพลังงานของความร้อน  ความร้อนจำเพาะ ความหนาแน่นของเชื้อเพลิงในปริมาตรที่เท่ากัน
 ดังนั้นการอิง ค่าแลมด้าของน้ำมันจาก short term ,long term จึงไม่ใช่วิธี การจ่ายเชื้อเพลิงที่ดีที่สุดของก๊าซ (นั่นคือ ไม่ประหยัดสุด และก็ไม่แรงสุด )
เนื่องจาก แรงดันในหม้อต้มแก็สมีการเปลี่ยนแปลง  อุณหภูมิน้ำเปลี่ยน อุณหภูมิแก็ส มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทุกสภาวะการทำงาน ปริมาณแก็สออกไปไม่เท่ากัน
(และเครื่องยนต์ก็ไม่รู้หรอกว่าตอนนี้รถติดแก๊สแล้ว) ดังนั้นรถจึงพยายามจ่ายเชื้อเพลิงตามค่าที่ตั้งมา นึกว่า เป็นน้ำมัน กรณี ต่อ กับ CAN LOW CAN HIGH ของ OBD

ดังนั้นการใช้ OBD คือช่วยให้ง่ายในการจูน แต่จะได้ประสิทธิภาพสูงสุดทั้งความประหยัดและความแรงหรือไม่..........ต้องคิดนานๆคับ.
ง่ายก็คือ แข่งประหยัดไม่ได้ และก็ แข่งแรงไม่ได้ ทางสายกลาง.......
อีกหนึ่งความคิดเห็นคับ 



บันทึกการเข้า

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 12, 2011, 03:53:28 PM
goldwing
Jr. Member
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 18


Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #13 เมื่อ: มกราคม 12, 2011, 03:53:28 PM »

อ้างถึง
ดังนั้นการใช้ OBD คือช่วยให้ง่ายในการจูน แต่จะได้ประสิทธิภาพสูงสุดทั้งความประหยัดและความแรงหรือไม่..........ต้องคิดนานๆคับ.

ผมก็มีความคิดเห็นเช่นเดียวกันครับ น่าจะทำมาให้ง่ายในการช่วยจูนแบบออโต้มากกว่า ส่วนเรื่องอื่นนั้นต้องดูกันยาวๆมั้งครับ

บันทึกการเข้า

  OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 13, 2011, 11:41:26 AM
tigger
Full Member
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 36


Re: OBD CAN ต่อกับไม่ต่อ มีผลอย่างไร
« ตอบ #14 เมื่อ: มกราคม 13, 2011, 11:41:26 AM »

งั้น ขอถามเป็นวิทยาทาน ซักนิดได้มั๊ยครับ
แต่ขอกระโดดข้ามห้อง ไป ac premium นะครับ อิๆ

รถผม ford focus 1.8 ติด ac 300 premium อยู่ครับ
เหตุทีเลือกตัวนี้ เพราะ กลุ่มผู้ที่ใช้ focus แล้วไปติดแก็สมา
ส่วนใหญ่มักประสบปัญหา ไฟโชว์ กันเป็นส่วนมาก
code ที่เจอ ส่วนใหญ่ก็เชื้อเพลิงบางเกินไป
ลบ code จุนแก๊สใหม่ ไม่นาน ก็กลับมาโชว์อีก

ซึ่งผมเองก็เคยได้รับทราบข้อมูลมาบ้างว่า
รถยุโรป ส่วนใหญ่ (โดยเฉพาะเจ้าน้องกัสจังของผม) ยอมให้มี % ของการแกว่ง
ได้น้อยกว่า รถยี่ปุ่น หรือ พยายาม เข้าใกล้ 0 ว่างั้นเหอะ
แต่รถยี่ปุ่น ยอมได้มากกว่า

ผมเลยคิดว่า อาจต้องยอม เสียข้อดี ในส่วนของเรื่องประหยัด กับ ความแรงออกไปบ้าง
แล้วยอมให้นำข้อดี ในเรื่องการจ่ายเชื้อเพลิงโดยอ้างอิงจาก OBD มาใช้คำนวณการจ่ายแก๊สแทน
เพื่อลดปัญหา ต่อระบบเครื่องยนต์แทน

คำถามคือ ที่ผมเล่ามาทั้งหมดเนี่ยะ ผมเข้าใจถูกหรือไม่ครับ
รบกวนเหล่าเซียนทั้งหลายช่วยชี้แนะด้วย

เพิ่มเติม ตอนนี้ รถวิ่งมา 5 พันกว่าโลแล้ว ยังไม่มีอะไรผิดปรกติ
อัตตราการบริโภคแก๊ส ช่างเหมือนน้ำมันจริงๆ
คือ ถ้าวิ่งในเมือง รถติด ซดแก๊สกระจาย
แต่ถ้านอกเมือง วิ่งลอยๆ ก็ประหยัดใช้ได้
บวกลบแล้ว เทียบกับค่าน้ำมัน ก็ยังอยู่ใจจุดที่คุ้มค่าครับ
 ยิงฟันยิ้ม

บันทึกการเข้า
  หน้า: [1] 2 3   ขึ้นบน
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  






ค้นหาข้อมูลใน iwebgas Google



 

Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF
Web 2.0 Design by HTWorks | Ported to SMF by BrKn*
|
|


กำลังโหลด...