ไอเว็บแก๊ส
หน้าแรก ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก

   
   
   
   
หน้าหลัก  |  หน้าแรก  |  ค้นหาร้านติดแก๊ส  |  ค้นหาผู้จำหน่ายอุปกรณ์แก๊ส  | ปั้มแก๊ส  | โปรแกรมจูนแก๊ส | สถานการณ์น้ำมัน | รถมือสอง | คลิปวีดีโอ
 
 
ติดแก๊ส ติดตั้งแก๊ส ติดแก๊ส LPG ติดแก๊ส NGV
ไอเว็บแก๊ส > ชุมชนคนใช้แก๊ส LPG (แอลพีจี) - NGV/CNG เชิญห้องสนทนานี้  > บอร์ดกลาง Gas LPG-NGV และสาระความรู้ > กลุ่มผู้ใช้ AC Autogas > หัวข้อ: อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
  หน้า: 1 ... 3 4 [5]   ลงล่าง
  อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ ตอบ #60 เมื่อ: มกราคม 19, 2016, 01:19:38 PM
newguy
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 995


ให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชย&
« ตอบ #60 เมื่อ: มกราคม 19, 2016, 01:19:38 PM »

ไม่ค่อยได้เปิดเมลล์ดูครับ  พอดีอ่านมาเจอ เอาสะหน่อยนะครับ

--ไม่ถูกครับ ลูกศรสีแดงชี้ที่ ตาราง Trim ของ Ecu แก็สนะครับ  มันแค่บอกว่าย่านนี้ รอบนี้แรงดูดนี้ มันทำการปรับ Adaptive ให้ ตามตัวเลขที่เห็นครับ
-- ส่วน ค่า Trim ที่เขียนว่า B1  และ B2 นั้นเป็นค่าที่อ่านสัญญาน Powertrain มาจาก Obd Port ของรถเราครับ ผลิค่านี้โดย Ecu น้ำมัน

วิธีที่ผมใช้เล่น Obd Adaptive ก็คือ ผมจะจูน Manual จนวิ่งดี และดูเส้นแนบสวย แล้วเก็บไว้ใน File เอาไว้เรียกใช้เมื่อต้องการวิ่งแบบ manual หลังจากนั้นผมก็จะเอาค่าเดิมนี้ไปเปิด OBD Adaptive แล้วลองวิ่งดู  ช่วงที่เราเปิด ADT Obd นี้เราไม่ทำอะไรอีกแล้ว  ต้องปล่อย ecu แก็สมันจัดการเองเท่านั้น  หากออกมาดีก็วิ่งต่อไป แต่หากออกมาไม่ดีก็เลิกใช้โดยการปิดมัน  และที่ลืมไม่ได้เลย ต้องกดปุ่ม ลบค่า Adaptation ด้วย (Must do it)

ค่า Adaptation ใน Ecu แก็สคืออะไรละ...

ตรงหมวดลูกศรแดงคุณนั่นคือค่า Adaptation ที่ Ecu แก็สผลิตขึ้นมานั่นเอง จินตนาการแบบนี้ครับ

-- มีค่า Trim ของระบบน้ำมัน 1 ชุด (ปรกติ)
-- มีค่า Trim อีกชุดอยู่ใน Ecu แก็ส เอาไว้ปรับเองใน Mode ของ Adaptive นั่นเอง

หมายเหตุ..และอย่าแปลกใจว่า หากรถเรามีค่า Trim น้ำมันตัวเดียว เช่นมี ค่า STFT ตัวเดียว แล้วทำไม Ecu แก็สมันบางช่วงมีทั้งค่า LTFT SHFT ของซีก Ecu แก็สเกิดมาได้ละ  Ecu ไม่ได้มั่วนะ  มันแยกกันอิสระจากกัน  2 ค่า Trim นี้ไม่ได้ทำงานเกี่ยวกัน  แต่ Trim Gas จะมีผลไป Effect ตัวเลขค่า Trim น้ำมันที่จะรายงานออกมาเมื่อใช้ gas ทำงาน

หากทำใจเชื่อผมได้ว่า ในระบบนี้มีค่า Trim อยู่ 2 ชุด  คือ 1 Trim จาก Ecu น้ำมัน  และ 2 Trim ที่เกิดจาก Ecu แก็สก็มีในส่วนของมัน  ก็จะเข้าใจว่าผมหมายถึงอะไร  หากไม่สามารถรับได้ว่าใน Ecu แก็สมีค่า Trim ของแก็ส อีกชุด ก็จะไม่เข้าใจว่าผมคุยเรื่องอะไรอยู่ มั่วอะไรมาหว่า อิ....

ลองจินตนาการดูนะ  หากว่าทำงานด้วยน้ำมันเพียว เราเห็นที่ย่านนึงว่า มันทำงานดีมาก ค่่า Trim รวม ของ Sh+Lt ไม่มากเกินไป รถจะเดินดี  แต่พอเราสับไปทำงานสักพักด้วยแก็ส ที่ย่านเดิม  ปรากฦว่าค่า Trimรวม มันสูงมากก็แสดงว่า มันต้องการเชื้อเพลิงมากถูกไหม...  แต่เราเดินแก็สด้วยจูนแบบ Fix มันก็ไม่มีการปรับช่วย  ใน concept เขาตั้งใจจะทำ Obd Adaptive ขึ้นมาก็โดยการ Ecu แก็สอ่านค่าจาก Obd port พบว่า ค่า Trims สูงไป Ecu แก็สก็ประมวลเพิ่มตัวเลขในตาราง Gas Trims ขึ้นมาที่ย่านนั้น เพื่อใช้ในรอบที่จะผ่านมาย่านนี้ในครั้งหน้า

ตรงจุดนี้  ก็มีคนบอกว่า  ไม่มีทางแค่เรากดคันเร่งชั่ววินาที   Ecu ปรับไม่ทันหรอก  อันนี้ก็ใช่ แต่พูดแบบง่ายง่ายฟังง่าย  ก็คือ Ecu มันยอมให้เตะทีนึงก่อน แต่เดินผ่านมาย่านนี้อีกรอบ  มีเจอตัวเลขที่มันจัดให้ในตารางรออยู่แบบ เช่น + รอไว้ 5 แล้ว คราวนี้รอบนี้ก็ได้ dose แก็สเพิ่มอีกหน่อย  ซึ่งรอบก่อนหน้าแน่ละมันทำไม่ทัน  แต่รอบ 2 ผ่านมามันทำให้ มันยอมเจ็บตัวทีนึงก่อนนั่นเอง

ซึ่งนี่ก็ทำให้เห็นภาพว่า  หากเราไม่เข้าใจว่า ตาราง Trim Gas มันทำงานอย่างไร เราก็ไม่มีทางเข้าใจมันและ ไม่ต้องพูดถึงการเข้าไปเล่นมันเลย

แต่ทั้งนี้ผมเองไม่ได้หมายความว่า.. obd adaptive ดีสะหรูหรา ไม่ผิดพลาดเลย   ส่วนต่อจากจุดนี้ Users ต้องเป็นผู้ตัดสินมันเองครับ

เท่าที่ผมเดานะ  ตาราง SHFT+LTFT ของระบบแก็สนั้น มันก็น่าจะคล้ายกับ ตาราง Rpm corrections. ใน ISA2 นั่นเอง แต่เหนือกว่ามากกว่า  และยังสามารถทำงานแบบ Independent 2 Banks ได้ด้วยกับรถประเภท V Shape Engine  มันฉลาดพอตัวเมื่อมันพบสัญญานที่มาจาก Obd Port ของรถ  มาแบบ 2 Banks มันก็จะการ Enable ตาราง Trim ของ Bank ที่ 2 เปิดขึ้นมาทำงานด้วยเลย


Keep in mind... สำหรับผู้เล่น OBD Adaptive เลยว่า ทุกครั้งที่เลิกเล่น Function นี้ ให้ทำการ Reset Adaptation ด้วยทุกครั้ง  หากไม่ทำจะพบว่าผลการจูนจะแปลกแปลก  เพราะเปรียบเสมือนเราเล่น ISA2 แล้วมีตัวเลขมากมายคาอยู่ใน Rpm Correction นั่นเอง

บันทึกการเข้า

  อยากให้มีการเปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ ตอบ #61 เมื่อ: มกราคม 22, 2016, 01:33:50 PM
newguy
Hero Member
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 995


เปิดฉากคุย เรื่อง การปรับชดเชยอุณหภูมิ และแรงดันแก็ส แบบเข้มข้นครับ
« ตอบ #61 เมื่อ: มกราคม 22, 2016, 01:33:50 PM »

มีอีกหลายแง่มุมที่จะลดกรณีที่ Obd adaptive เจออุปสรรคครับ  แต่เอาไว้คุยกันตามแต่โอกาศ..

ยกตัวอย่างนิดก็ได้ครับ  เช่นหากรถเราหัวฉีดน้ำมันตันไม่ Flow ดีทุกหัว  จุดนี้ก็ทำให้ Obd Adaptive ใช้เวลาในการประมวลกลับไปกลับมากับตัวเลขค่า Trim ที่ค้างอยู่ใน Ecu น้ำมัน เช่นกัน  เหตุก็คือ เมื่อหัวฉีดน้ำมันไม่เท่ากันทุกหัว   ตอนเดินน้ำมันก็ทำให้ค่า LTFT ที่ Stanby ในตาราง Trim ของ Ecu น้ำมัน ถูกปรับไปเป็นแบบชดเชยเวลาไว้มากน้อยกว่าสภาวะปรกติ  พอสับไปแก็ส ค่า Trim ใน Ecu ทั้งสองตัวก็ใช้เวลาสักพักกว่าจะปรับไปมาทั้งคู่ เหมือนเล่น ดึงดันกันไป

สมมุติตอนเดินแก็สปรกติ Ecu แก็สทำงานทุกย่านออกมาค่อนข้างดีทีเดียวอยู่  ค่า Trim ที่ Ecu น้ำมัน (LTFT) ที่บันทึกไว้ฝั่ง P-Ecu ก็ย่อมออกมาดี +/- ไม่มาก  แต่พอแก้สหมดมาน้ำมันทันที Ecu น้ำมันก็จะปรับค่าใหม่ชดเชยให้ช่วยกรณีหัวฉีดจ่ายไม่เท่ากัน  ซึ่งมักจะเกิดการเพิ่ม Trim ขึ้นมา แต่ก็อีกนั่นแหละ มันก็ไม่ได้เพิ่มเฉพาะหัวที่จ่ายน้อย มันเพิ่มทั้งแผงเลย หากเป็น V shape มันก็เพิ่มเฉพาะ Bank ที่จ่ายผิดปรกติ   

เขียนไปงงไป... สรุป Obd Adaptive จะผิดปรกติตามความสะอาดหัวฉีดน้ำมันรถเราด้วยก็เป็นกรณี1 ในหลายกรณี หากเราจินตนาการการทำงานของ Ecu น้ำมันได้ดีในระหว่างแก็สทำงาน ว่ามันเก็บ Data ของการทำงานแก็สอยู่  และมันจะเอาตัวเลขที่ค้าง Ltft ใน Data (ของการทำงานแก็ส) มาปรับ + shft ของการทำงานน้ำมันปัจจุบันใน Shot แรกของการมาถึงที่ Record นั้น หากค่า LTft ที่ค้างอยู่สูงมาบวกกับค่า Shft ปัจจุบัน น้ำมัน สูงด้วย จังหวะนี้ จะดันตัวเลข ผลรวม Trims ขึ้นสูงเกินข้อจำกัด  และอาจจะพบไฟ Engine เกิดในจังหวะนี้ทันที  เช่นกรณี แก็สหมดปั๊บ ตัดมาน้ำมันปุ๊บ ไฟ Engine แดงป๊าบ....

นั่นคือคำตอบว่า..เราต้องไป Test/Clean หัวฉีดน้ำมันสะแล้ว  แล้วค่อยมาจับผิด Obd Adaptive กันใหม่อีกที  ซึ่งกรณีแบบนี้หากเราไม่สังเกตุให้ดีว่าเกิดตอนตัดไปน้ำมัน  เราก็อาจจะไม่ทราบว่า ต้องไปดูจุดใดบ้าง

นี่เป็นเศษวินิจฉัยเล็กของการเข้ามาเล่นมันจากประสพการณ์ตรงครับ
บันทึกการเข้า
  หน้า: 1 ... 3 4 [5]   ขึ้นบน
« หน้าที่แล้ว ต่อไป »
กระโดดไป:  






ค้นหาข้อมูลใน iwebgas Google



 

Powered by SMF 1.1.20 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF
Web 2.0 Design by HTWorks | Ported to SMF by BrKn*
|
|


กำลังโหลด...