ติดตั้ง Timing Advance Processor เพื่ออะไรมีผลดีอย่างไร
Timing Advance Processor หรือ TAP ทำหน้าที่ปรับองศาการจุดระเบิดของหัวเทียน(ให้เร็วกว่าเดิม)ให้เหมาะกับชนิดเชื้อเพลิง
ก๊าซ NGV ใช้เวลาเผาไหม้นานกว่า น้ำมันเบนซินขณะที่วาล์วไอเสียเปิด ก๊าซยังคงเผาไหม้ต่อเนื่องอยู่ ทำให้ความร้อนด้านไอเสียสูงกว่าปกติ บ่าวาล์วและหน้าวาล์วจะถูกเผาด้วยก๊าซที่กำลังเผาไหม้อยู่การใส่ TAP เพื่อปรับ Ignition timing ให้การเริมจุดระเปิดเผาไหม้ขณะการใช้ก๊าซ ให้เร็วกว่าขณะใช้น้ำมัน
เนื่องจากว่าก๊าซต้องใช้เวลานานเผาไหม้และลามไฟนานกว่าน้ำมัน โดยเฉพาะตั้งแต่ช่วงที่หัวเทียนเริ่มจุดประกายไฟ (ก่อน TDC ประมาณ 8-12 อางศาเพิ่มจากองศาปกติของรถยนต์) และเกิดการลามไฟลุกไหม้ก๊าซให้เกิดเป็นแรงดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลง
ปกติการลุกไหม้และลามไฟของน้ำมันจะให้พลังงานอย่างสมบูรณ์ หลังตำแหน่ง TDC เล็กน้อยประมาณ 18-25องศาหลังศูนย์ตายบน และดันให้ลูกสูบเคลื่อนที่ลงเกิดพลังงานอย่างเต็มที่ เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ลง ความดันก๊าซก็ลง อุณหภูมิไอเสียก็ลดลงตาม
กรณีใช้ก๊าซ หากไม่ใส่ TAP เมื่อหัวเทียนเริ่มจุดประกายไฟลุกไหม้ที่องศาเดียวกับกับการใช้น้ำมัน แต่การเผาไหม้และลามไฟของก๊าซใช้เวลานานกว่า ทำให้เผาไหม้เกิดพลังงานอย่างสมบูรณ์ หลังตำแหน่ง TDC มากเกินไป(มากกว่าการใช้น้ำมัน อาจมากว่า 30-35 องศาหลังศูนย์ตายบน) ทำให้แรงดันของก๊าซที่ส่งลูกสูบเคลื่อนที่ต่ำกว่าขณะใช้น้ำมันกำลังงานจึงน้อย อีกทั้งระยะทางเคลื่อนที่ลดความดันจึงเหลือน้อยลง ทำให้อุณหภูมิไอเสียจึงลดลงได้ไม่มาก เป็นผลทำให้อุณหภูมิในท่อไอเสียร้อนกว่าการใช้น้ำมัน
ขณะเดียวกันที่ความเร็วรอบสูงๆ การลุกลามไฟของก๊าซไม่สมบูรณ์ จนเหลือก๊าซบางส่วนเผาไหม้ต่อเนื่องในระหว่างที่ลิ้นไอเสียเปิด(สาเหตุที่ลิ้นไหม้และรั่ว)
www.spareparts4car.com/template/action_cat_show_pro_image.php?pid=105984สอบถามรายละเอียด คุณพล - 085 317 7700
www.spareparts4car.com wonglert@hotmail.comhttp://